Tổng thống Trump: Thượng đỉnh ngày 12/6 sẽ diễn ra vô cùng tốt đẹp

Google News

"Cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vô cùng tốt đẹp", AP dẫn lời Trump. Tổng thống Trump cũng khẳng định ông sẽ ngay lập tức biết được liệu ông Kim có nghiêm túc để bàn về hòa bình hay không từ những phút đầu tiên gặp gỡ.

Trước các phóng viên đang có mặt tại Canada, Tổng thống Trump nhận xét Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) "tới lúc này vẫn tốt đẹp" và ông đang trên đường tới "vùng đất vô định theo đúng nghĩa".
Tổng thống Mỹ tỏ thái độ lạc quan khi ông cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un "sẽ làm điều tích cực cho người dân của ông ấy và cho chính ông ấy". Rời G7, Trump khẳng định ông đang thực hiện "nhiệm vụ cho nền hòa bình" và đây là "cơ hội duy nhất" của ông Kim.
"Cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra vô cùng tốt đẹp", AP dẫn lời Trump. Tổng thống Mỹ cũng khẳng định ông sẽ ngay lập tức biết được liệu ông Kim có nghiêm túc để bàn về hòa bình hay không từ những phút đầu tiên gặp gỡ.
 Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo trước khi rời Canada đến Singapore. Ảnh: AP.
Về căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh, Trump cảnh báo mọi nỗ lực đáp trả thuế nhập khẩu nhôm, thép mà ông đưa ra hồi tháng 3 sẽ là "sai lầm". Ông nhấn mạnh mong muốn hướng đến các thủ tục thương mại "công bằng và có lợi cho đôi bên" tại cuộc hội nghị G7.
Tổng thống Trump cũng cho biết Mỹ sắp đạt được thỏa thuận về Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico. Theo ông, kết quả cuối cùng sẽ là một hiệp định NAFTA hiệu quả hơn cho tất cả các bên hoặc Mỹ sẽ đưa ra thỏa thuận riêng với Canada và Mexico.
Đúng như dự đoán từ trước, Trump và 6 nhà lãnh đạo còn lại của các nước G7 đã tranh cãi căng thẳng về hàng rào thương mại Mỹ đặt ra đối với những quốc gia khác, không ngoại trừ đồng minh. Theo Reuters, hội nghị năm nay có khả năng sẽ kết thúc với việc khối G7 không đưa ra bất kỳ tuyên bố chung nào.
Tại hội nghị G7 năm nay, tổng thống Mỹ đã tranh cãi với các lãnh đạo trong nhóm G7 về thuế nhôm, thép mà ông áp đặt lên các nước đồng minh. Ảnh: AP. 
Trước khi lên đường đến Canada vào hôm qua, ông Trump đã gây tranh cãi khi cho rằng Nga nên tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 năm nay dù các quốc gia khác "có muốn hay không".
Từ năm 2014, lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới quyết định chấm dứt vai trò của Nga tại nhóm các cường quốc công nghiệp G8 sau sự kiện bán đảo Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga.
Sau cuộc họp báo, ông Trump sẽ lên đường đến thẳng Singapore để chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo dự kiến, ông sẽ tới Singapore vào tối ngày 10/6.
Nhà Trắng không công bố nguyên nhân ông Trump bỏ ngang Hội nghị G7, không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo. Thay mặt tổng thống dự phần sự kiện còn lại đến chiều ngày 9/6 (theo giờ địa phương) là phó trợ lý về kinh tế đối ngoại Everett Eissenstat.
Theo Chi Mai/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)