Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố mở ĐSQ tại Đông Jerusalem

Google News

(Kiến Thức) - Trong động thái nhằm phản đối “quyết định Jerusalem” của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẽ mở Đại sứ quán nước này ở Đông Jerusalem.

Theo hãng thông tấn Sputnik, hôm 17/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nhắc lại lập trường cứng rắn của ông về vấn đề Jerusalem, vài ngày sau khi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (IOC) họp khẩn tại thành phố Istanbul hôm 13/12.
Tổng thống Erdogan thông báo ý định mở Đại sứ quán tại Đông Jerusalem, đồng thời tiếp tục lên tiếng phản đối quyết định của Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
“Với sự cho phép của Chúa, chúng tôi sẽ mở Đại sứ quán của chúng tôi ở đó (Đông Jerusalem)”, báo Hurriyet dẫn lời ông Erdogan.
 Tổng thống  Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: AP.
Tổng thống Erdogan, với tư cách là Chủ tịch đương nhiệm của IOC, cảnh báo rằng thế giới Hồi giáo có thể sẽ bị mất cả Medina và nhiều khu thánh địa khác sau quyết định của Tổng thống Trump về Jerusalem hôm 6/12.
“Nếu chúng ta mất Jerusalem, chúng ta sẽ không thể bảo vệ được Medina. Nếu mất Medina, chúng ta sẽ mất cả Mecca và Kaaba”, Tổng thống Erdogan cho biết vào nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngăn cản quyết định của Mỹ bằng mọi biện pháp có thể theo đúng luật pháp quốc tế.
Trước đó, ngày 14/12, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, Ankara sẽ xem xét việc mở Đại sứ quán ở Đông Jerusalem một khi Nhà nước Palestine được cộng đồng quốc tế công nhận.
Mời quý độc giả xem thêm video: Cảnh sát Israel trấn áp người biểu tình Palestine ở Bờ Tây (Nguồn: Daily Mail)
Hôm 13/12, lãnh đạo của các nước Hồi giáo đã ra tuyên bố chung: “Chúng tôi tuyên bố Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine và kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem".
Thiên An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)