Tổng thống Assad bác đề nghị ngừng bắn của phiến quân Đông Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Assad bác bỏ đề nghị ngừng bắn của phiến quân, khi quân đội của ông thắt chặt thòng lọng đối với khu vực còn lại ở Đông Aleppo.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết việc giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo sẽ là một "bước tiến khổng lồ" hướng tới kết thúc 5 năm nội chiến khủng khiếp.
Tong thong Assad bac de nghi ngung ban cua phien quan Dong Aleppo
Tổng thống Assad: Đánh bại quân nổi dậy ở Đông Aleppo là “bước tiến khổng lồ” nhưng vẫn chưa chấm dứt được cuộc xung đột Syria. Ảnh Mirrorspectrum 
Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Al-Watan số ra ngày hôm nay, Tổng thống Assad nói đánh bại quân nổi dậy ở Đông Aleppo vẫn chưa chấm dứt được cuộc xung đột Syria. Ông nói: "Rõ ràng, Aleppo sẽ là một chiến thắng của chúng ta. Nhưng chúng ta hãy thực tế vì chiến thắng Aleppo không có nghĩa là sự kết thúc cuộc chiến ở Syria. Nhưng đây sẽ là một bước tiến khổng lồ hướng tới mục tiêu này”.
Các lực lượng ủng hộ chính phủ Syrria đã giành được chiến thắng quan trọng vào ngày 7/12, khi giải phóng hoàn toàn khu vực thành cổ, trung tâm lịch sử của Aleppo.
Sau đó, theo truyền thông nhà nước, quân chính phủ còn chiếm thêm các quận Bab al-Nayrab, Al-Maadi và khu phố Salhin. Nhiều khu vực lân cận được dự kiến sẽ sớm sụp đổ, nhưng phiến quân vẫn kháng cự quyết liệt.
Trong ba tuần tấn công chớp nhoáng, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã giải phóng khoảng 80% Đông Aleppo, thành trì của các nhóm nổi dậy kể từ năm 2012.
Tong thong Assad bac de nghi ngung ban cua phien quan Dong Aleppo-Hinh-2
Các nhóm phiến quân đang bị dồn ép vào "cái túi chật hẹp" ở phía đông nam thành phố Aleppo. Minh họa Fars News 
Ngày càng dồn bị dồn ép vào “một cái túi” ở phía đông nam thành phố Aleppo, ngày 7/12, các nhóm phiến quân đã kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo năm ngày ngay lập tức".
Khi được hỏi về khả năng của một thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo, Tổng thống Assad nói với nhật báo Al-Watan: “Tất nhiên, đó là thực tế không tồn tại. Người Mỹ ra sức đòi hỏi một lệnh ngừng bắn, bởi vì các tác nhân khủng bố của họ bây giờ đang ở trong tình huống khó khăn". Ông Assad nói thêm việc phiến quân bị đánh bại ở Đông Aleppo “ sẽ làm thay đổi cục diện chiến trường trên toàn Syria".
Một quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gặp Ngoại trưởng John Kerry tại Hamburg (CHLB Đức) vào tối 7/12 và hai bên có thể thảo luận về “lối thoát an toàn” cho quân nổi dậy ra khỏi thành phố Aleppo.
Một chỉ huy phiến quân giấu tên ở Đông Aleppo nói với hãng tin Reuters: "Người Nga muốn các tay súng đối lập ra đi (khỏi Aleppo) và người Mỹ sẵn sàng phối hợp về điều đó".
Mặc dù quân nổi dậy nói rằng họ có thể chống cự thêm một khoảng thời gian nữa, cuộc chiến đã trở nên phức tạp hơn bởi hàng chục ngàn thường dân sợ hãi bị mắc kẹt ở Đông Aleppo, trong đó có nhiều thân quyến của các tay súng. Chỉ huy phiến quân nói trên thừa nhận: "Gánh nặng dân sự là rất nặng nề, trong một khu vực rất nhỏ”.
Mùa đông đang đến, những người bị bao vây đang ngày càng trở nên tuyệt vọng. Tình hình ngày càng nguy kịch hơn, khi dân chúng ở các quận khác chạy về “cái túi chật hẹp” còn lại do phiến quân chiếm giữ và tình trạng thiếu lương thực, nước uống ngày càng trở nên trầm trọng.
Với các dịch vụ y tế, nước và thực phẩm bị cắt đứt ở phần còn lại do phiến quân chiến giữ tại Đông Aleppo, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói tình hình ở đây khiến người ta “hết sức đau lòng”.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)