Tốn 2.600 USD cho mỗi phút di chuyển của tổng thống Mỹ

Google News

Với lực lượng bảo vệ hùng hậu cũng như hệ thống phương tiện đi kèm, mỗi phút di chuyển của tổng thống Mỹ tiêu tốn của nước này 2.614 USD.

Khi tổng thống Mỹ di chuyển đến nơi bất kỳ, phương tiện di chuyển không thể nào đơn thuần là chiếc xe đạp hoặc ôtô tự lái. Có hẳn một hệ thống phương tiện để đảm bảo an toàn cho POTUS, tên thường gọi của ông chủ Nhà Trắng.
Cơ quan lập pháp giao nhiệm vụ bảo vệ yếu nhân này cho cơ quan mật vụ. Khi tổng thống di chuyển, họ sẽ phải đảm bảo sự an toàn cao nhất. Các thiết bị cũng như phương tiện lẫn nhân lực hộ tống tổng thống Mỹ rất nhiều và phức tạp.
Ton 2.600 USD cho moi phut di chuyen cua tong thong My
 Đoàn xe hộ tống tổng thống gồm rất nhiều xe với những chức năng riêng biệt. Ảnh: Squarespace.
Thông thường, đoàn xe hộ tống thống Mỹ bao gồm 22 chiếc. Dẫn đầu đoàn là chiếc xe có nhiệm vụ dọn đường. Theo sau bao gồm nhiều xe đặc chủng với tính năng riêng biệt như Halfback với ít nhất 4 đặc vụ trang bị vũ khí cơ bản.
Ngoài ra còn có xe phá sóng, bảo vệ sinh học, xe chở đội hỗ trợ y tế cũng như cố vấn của tổng thống,… Mỗi xe có một chức năng riêng biệt và đều giúp ích khá nhiều trong những trường hợp khẩn cấp.
Để vận hành cũng như điều khiển một loạt phương tiện như vậy, tốn khá nhiều nhân lực. Chưa kể, những mật vụ cắm chốt tại những điểm đi qua hoặc kiểm tra các địa điểm viếng thăm. Không chỉ mật vụ, tổng thống còn được bảo vệ vòng ngoài của các lực lượng của quân đội Mỹ, bao gồm không quân và hải quân.
Những thiết bị phục vụ cho tổng thống đều là hàng thửa. Từ chiếc Limousine, còn được gọi là Cadillac One hay quái thú, đến chiếc máy bay phản lực Air Force One hay chiếc Marine One phục vụ cho chuyến đi dài đều là những sản phẩm đặt riêng và có giá thành rất đắt.
Qua đó, có thể mường tượng ra độ “cồng kềnh” và đắt đỏ khi tổng thống Mỹ di chuyển. Tất cả chi phí đều được chính phủ chi trả.
Trên thực tế, Nhà Trắng dành 350 triệu USD cho việc di chuyển của tổng thống. Tính ra, nước Mỹ phải trả 2.614 USD cho mỗi phút di chuyển của tổng thống.
Theo Vũ Hoàng Phong/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)