Tổ chức quốc tế tố Ukraine dùng bom chùm ở miền đông

Google News

(Kiến Thức) - Báo cáo chính thức của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết, lực lượng Ukraine dùng bom chùm bắn vào các khu dân cư Donetsk vào tháng 10.

“Trong cuộc điều tra kéo dài 1 tuần ở miền đông Ukraine đó, HRW ghi nhận một loạt các vụ sử dụng rộng rãi các loại bom chùm trong các cuộc giao tranh giữa phe ly khai và lực lượng chính phủ”, trích báo cáo của HRW công bố ngày 20/10.
 Xe ô tô và nhà cửa bị cháy rụi sau khi trúng pháo. (Ảnh minh họa)

“Quả là khá sốc khi chúng tôi chứng kiến vũ khí mà hầu hết các quốc gia đều cấm lại được đưa vào sử dụng một cách phổ biến ở miền đông Ukraine. Chính quyền Ukraine nên thực hiện một cam kết ngừng sử dụng bom chùm, và họ nên tham gia vào các điều ước quốc tế về việc cấm sử dụng loại vũ khí này”, trích dẫn lời nói của nhà nghiên cứu vũ khí cao cấp của HRW.
Đồng thời, cơ quan này cũng kết luận rằng, “nhân viên cứu trợ của Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) thiệt mạng vào ngày 2/10 trong một cuộc tấn công có sử dụng bom chùm”.
Từ lâu, nhiều quốc gia trên thế giới đã phê chuẩn công ước cấm sử dụng các loại bom chùm với hai lý do chính. Thứ nhất, các bom chùm thường có gây nên những sát thương trên diện rộng và nó cũng không phan biệt binh sĩ và dân thường. Cuối cùng, sau khi bom chùm được bắn ra, một lượng lớn vật liệu dễ nổ thường sót lại, gây nguy hiểm cho con người.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(0)