TNK “đau đớn tột cùng” khi Mỹ-người Kurd tuần tra chung

Google News

Việc Quân đội Mỹ tiến hành tuần tra chung cùng người Kurd ở biên giới Thổ - Syria chắc chắn khiến cho Ankara không khỏi bực tức.

Theo hãng tin CNN, quân đội Mỹ đã bắt đầu tiến hành tuần tra một số khu vực tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ vừa tấn công vào lực lượng người Kurd mà Mỹ hợp tác chặt chẽ để chống IS.
Lực lượng Bảo vệ Nhân dân (YPG) ở Syria và lực lượng Peshmerga tại Iraq, cả hai là những lực lượng vũ trang người Kurd, mới đây đã tuyên bố rằng ít nhất 25 binh sĩ của họ đã chết trong các cuộc không kích diễn ra vào ngày 25/4. Về phần mình, Ankara phủ nhận cố ý tấn công các đội quân này.
TNK “dau don tot cung” khi My-nguoi Kurd tuan tra chung
Binh lính YPG có mặt tại hiện trường cuộc không kích do Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành tại thị trấn Derik (Syria). 
YPG là một phần của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh gồm những lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn, song bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố. Cuộc không kích vào lực lượng người Kurd cũng như các cuộc tấn công nhỏ lẻ tại vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria từ đó tới nay càng khiến tình hình chiến tranh Syria trở nên phức tạp.
Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ dùng vũ lực để ngăn chặn một quốc gia độc lập của người Kurd được hình thành ngay sát biên giới của họ.
Giờ đây, quân đội Mỹ đang phải cố gắng ngăn chặn bạo lực bùng phát giữa hai đồng minh chống khủng bố thân cận nhất của mình.
Một quan chức Mỹ cho biết, các hoạt động tuần tra đã được các đơn vị đặc nhiệm của nước này tiến hành từ ngày 28/4. Họ di chuyển bằng các xe bọc thép treo cờ Mỹ để các bên liên quan trong cuộc chiến tại Syria dễ dàng nhận diện.
“Mục đích của các hoạt động tuần tra của quân đội Mỹ đó là làm giảm bớt tình trạng bạo lực giữa hai trong số những đối tác thân cận nhất của chúng tôi, đồng thời củng cố cam kết của Mỹ đối với hai bên trong cuộc chiến chống IS”, một tuyên bố của liên quân do Mỹ đứng đầu được đưa ra. “Chúng tôi kêu gọi cả hai bên tập trung vào việc chống lại IS. Tổ chức này hiện là hiểm họa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới”.
Khi được hỏi về các hoạt động tuần tra vùng biên giới của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông cảm thấy “đau đớn tột cùng” khi thấy cờ của Mỹ và YPG đặt cạnh nhau.
Ông Erdogan cho biết ông sẽ đề cập đến vấn đề này với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm tới thủ đô Washington và ngày 16/5 tới, đồng thời kêu gọi Mỹ và YPG cắt đứt quan hệ với nhau.
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các cuộc không kích của nước này là nhằm vào các thành viên của Đảng Lao động Kurdistan (PKK), bị Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ coi là tổ chức khủng bố. Họ cũng nói thêm rằng đã có 70 người thiệt mạng trong cuộc tấn công này.
Ankara đã gửi lời chia buồn tới Thống đốc khu vực người Kurd tại Iraq Masoud Barzani khi có những binh sĩ Peshmerga đã chết trong cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ, song họ không gửi lời xin lỗi tới lực lượng YPG.
Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã cảnh báo trước với Mỹ và Nga về cuộc không kích này, song một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết họ chỉ có thời hạn 1 tiếng đồng hồ, không đủ để sơ tán toàn bộ lực lượng nổi dậy.
Theo Anh Tuấn/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)