Tiết lộ mới vụ thảm họa hàng không hụt tệ nhất lịch sử

Google News

Máy bay mang số hiệu 759 của hãng hàng không Canada, đã nhầm đường lăn với đường băng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco.

Máy bay mang số hiệu 759 của hãng hàng không Canada, chờ 140 hành khách và phi hành đoàn, đã nhầm đường lăn với đường băng khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế San Francisco ngày 7/7 vừa qua. Khi đó, trên đường lăn có tới 4 chiếc máy bay đang chờ cất cánh.

Tiet lo moi vu tham hoa hang khong hut te nhat lich su
Hình ảnh(trên) mô phỏng vị trí các máy bay trên đường băng khi xảy ra vụ việc, trong đó đáng lẽ máy bay ACA759 đáng lẽ phải hạ cánh xuống đường băng RWY 28R nhưng lại hướng về đường lăn C. Hình ảnh thực (dưới) cho thấy chiếc máy bay của Canada đã tiếp cận rất sát mặt đất trước khi lấy lại độ cao. (Ảnh: NTSB)

Nhưng may mắn thay, chỉ vài giây trước khi thảm họa ập tới, phi công đã kịp kéo chiếc máy bay chỉ còn cách mặt đất 18 m bay lên.

Khi nhận thấy sự nhầm lẫn của máy bay của Canada, phi công hãng hàng không Mỹ United Airlines đang đợi trên đường lăn đã lập tức cảnh báo đài kiểm soát không lưu.

Trong khi đó, phi công của hãng hàng không Philippines xếp hàng ngay sau đó trên đường lăn đã bật đèn hạ cánh để báo hiệu nguy hiểm cho chiếc máy bay của Canada.

Theo bản ghi âm vừa được tiết lộ, đài kiểm soát không lưu vẫn có thể nghe được trao đổi với phi công của máy bay Canada vài giây trước khi thảm họa xảy ra và họ đã hỏi kiểm soát không lưu rằng máy bay có thể hạ cánh được chưa.

Máy bay Canada đã được báo rằng đường băng trống trơn và “chẳng có ai khác ngoài các bạn”. Chỉ một khoảnh khắc sau đó, một giọng nói cất lên rằng: “Họ đi đâu vậy? Họ đang trên đường lăn”.

Phi công của máy bay Canada sau đó đã được lệnh “vòng lại”. Vào thời điểm đó, khi đang tiến sát đến mặt đất, phi công phía Canada đã gạt cần lái cho máy bay trở lại độ cao.

Phi công của United Airlines báo cáo với không lưu: “Máy bay Canada vừa bay ngay trên đầu chúng tôi”.

Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), cơ quan công bố băng ghi âm và hình ảnh vụ việc cho biết, một cuộc điều tra đã được mở ra để tìm hiểu nguyên nhân của “thảm họa hụt” này.

Được biết phi công và lái phụ trên máy bay của hãng hàng không Canada đều có kinh nghiệm hơn 30.000 giờ bay.

Theo Diệu Hương / VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)