Tiết lộ email đời tư cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton

Google News

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố 295 bức email, qua đó cho thấy cuộc sống riêng tư, công việc và cách xử lý của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Vài giờ trước khi bà Hillary Clinton đối mặt với thách thức và khủng hoảng lớn nhất khi đảm nhận vị trí Ngoại trưởng Mỹ, bà đã yêu cầu trợ lý cho bà xem một bộ phim tài liệu về Libya.
Tiet lo email doi tu cuu Ngoai truong My Hillary Clinton
 ​Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Ảnh: Reuters​.
“Cô có thể lấy cho tôi bộ phim về Libya của Bernard Henri - Levi, tôi nghĩ Harvey đã làm bộ phim này và nó đã được trình chiếu tại Cannes mùa xuân năm ngoái”, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton viết cho người bạn thân tín Huma Abedin vào lúc 5h55 sáng ngày 11/9/2012.
Trong ngày hôm đó, các chiến binh vũ trang tấn công đại sứ quán Mỹ tại miền đông Benghazi, sát hại bốn quan chức Mỹ trong một vụ đụng độ kéo dài nhiều giờ liền.
Cuộc tấn công này gây ra một cuộc khủng hoảng lớn tại Nhà Trắng và có thể gây ảnh hưởng đến cuộc chạy đua giành ghế tổng thống của bà Hillary vào năm 2016.
Yêu cầu được xem cuộn phim gởi cho trợ lý Abedin là một trong số 295 lá mail được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 22/5. Các lá thư trên nằm trong số 30.000 lá thư của bà Clinton.
Đây cũng là những email bà Clinton dùng địa chỉ cá nhân trao đổi mà không dùng tài khoản email của Bộ ngoại giao.
Tất cả những lá thư điện tử được công bố đều có liên quan đến Libya và cuộc tấn công Benghazi hôm 11/9/2012.
Các lá thư điện tử đã hé lộ cuộc sống đời tư, các công việc thường nhật của bà Clinton, đồng thời cho thấy cách Cựu Ngoại trưởng Mỹ xử lý khủng hoảng gây chấn động trong giới ngoại giao Mỹ lúc bấy giờ.
Ngoài ra, còn có các lá mail chia buồn của các nhân viên cấp dưới của bà Clinton về cái chết của đại sứ Mỹ Chris Stevens và ba quan chức Mỹ khác.
Trong danh sách đó còn có Thủ tướng Israel Netanyahu và cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates.
Trong một mail khác, bà Clinton cho biết vào ngày thứ bảy sau khi xảy ra cuộc tấn công, bà đã ngủ quên và bỏ lỡ một cuộc họp báo của tổng thống. “Tôi vừa mới thức dậy”, bà viết.
Trợ lý của bà Clinton gửi cho bà danh sách các cuộc gọi bắt đầu từ trưa ngày hôm đó, trong đó có cuộc gọi của Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague và các lãnh đạo khác như Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Somali…
Theo Đông Phương/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)