Tiết lộ chân dung người có liên quan đến cái chết của ông Hugo Chavez

Google News

Eva Golinger mới đây đã cho công bố thêm một loạt bằng chứng mà qua đó bà tin rằng cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã bị đầu độc.

Eva Golinger, một nhà báo người Mỹ gốc Venezuela mới đây đã cho công bố thêm một loạt bằng chứng mà qua đó bà tin rằng cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã bị đầu độc.
Theo bà Golinger, người đã từng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về cái chết của ông Chavez, cho biết mỗi ngày đều có thêm bằng chứng cho thấy Washington liên quan tới căn bệnh ung thư mà cố nhà lãnh đạo Venezuela mắc phải.
Một trong những bức hình hiếm hoi cho thấy chân dung của Salazar. 
Ông Chavez được chẩn đoán mắc bệnh ung thư lần đầu vào tháng 5/2011. Một tháng sau đó, ông trải qua một ca phẫu thuật cắt khối u ở thủ đô Havana, Cuba. Tuy nhiên, khối u sau đó lại tái phát, di căn nhanh chóng. Ông Chavez đã qua đời vào ngày 5/3/2013, thọ 58 tuổi.
Theo bà Golinger, một trong những phụ tá thân cận của ông Chavez, người trong nhiều năm đảm trách nhiệm ăn uống của ông Chavez, hiện đang được Mỹ bảo vệ theo một chương trình bảo vệ nhân chứng đặc biệt.
Người này được biết đến là Leamsy Salazar Villafana, có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo của Washington.
Danh tính và hình ảnh của những vệ sĩ thân cận của ông Chavez rất hiếm khi được đề cập tới trên các phương tiện truyền thông.
Bản chất công việc của họ đòi hỏi cần phải tránh xa công chúng càng tốt, càng được giữ bí mật càng tốt. Do đó, cũng rất hiếm ảnh chân dung và thông tin về Salazar.
Lúc đương thời, ông Chavez có ấn tượng khá đặc biệt với Salazar. Ông tìm thấy ở tay vệ sĩ này một sự kỳ vọng, sự liêm khiết, một người chuyên nghiệp.
Trong một chương trình truyền hình đặc biệt được tổ chức nhằm tôn vinh thành tựu phá vỡ các nỗ lực đảo chính do Mỹ hậu thuẩn trong tháng 4/2002, Salazar đã xuất hiện ở một trí danh dự bên cạnh ông Chavez.
Theo nhà báo Mỹ, kỳ lạ là các thông tin về Salazar chủ yếu đến từ các nguồn của Mỹ chứ không phải Venezuela. Theo các nguồn tin này, Salazar sinh năm 1974 trong một gia đình khá giả tại huyện Petare thuộc thủ đô Venezuela. Tốt nghiệp Trung học, Salazar thi vào Học viện Hải quân và tốt nghiệp trường này năm 1988.
Mặc dù kết quả học tập trung bình, nhưng năm 1999, Salazar đột ngột trở thành vệ sĩ của Tổng thống. Theo nhà báo Golinger, Salazar dành được vị trí này là nhờ sự giúp đỡ của bố vợ đầu tiên là Tito Rincon Bravo, người từng đảm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela.
Trong thời gian xảy ra khủng hoảng chính trị năm 2002, Salazar được điều chuyển đến làm việc trong một căn cứ hải quân ở tỉnh Falcon. Đến năm 2006, Tổng thống Chevez giúp Salazar khôi phục vị trí làm việc cũ bên cạnh ông.
Sau cái chết của ông Chavez, Salazar được cắt cử đảm bảo an ninh cho Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello. Sau đó, anh ta thuyên chuyển công tác một lần nữa và kết hôn với một phụ nữ khác là Anabel Leal Linares, người từng tốt nghiệp Học viện Quân sự và được Tổng thống Chavez trao thanh kiếm danh dự. Anabel và làm việc tại bộ phận có quyền truy cập vào các thông tin mật liên quan tới việc mua sắm vũ khí nước ngoài của chính phủ Venezuela.
Sau khi cưới, cặp đôi này đã làm đơn xin phép đi Dominica hưởng tuần trăng mật. Khi có được giấy phép, họ bay tới Tây Ban Nha và từ đó đi qua Mỹ.
Thông tin về vụ đào thoát của vợ chồng Salazar đã từng được tờ ABC News (Mỹ) phiên bản tiếng Tây Ban Nha đề cập tới. Tờ báo này tiết lộ, vợ Salazar đã bị tình báo Mỹ thẩm vấn rất nhiều tại Tây Ban Nha để làm rõ "mục đích thực sự của họ với đất nước Venezuela".
Theo nhà báo Mỹ, Salazar đã tiến hành 13 tháng đàm phán với tình báo Mỹ về việc tổ chức trốn thoát và đảm bảo an toàn cho bản thân và vợ con của mình. Bà cho biết, DEA (Drug Enforcement Administration) - Lực lượng chống ma túy, chứ không phải CIA, đã tham gia vào vụ đào thoát của Salazar.
Hiện Salazar và vợ đang sống tại Mỹ theo một chương trình bảo vệ nhân chứng đặc biệt của liên bang và được xem là người cung cấp các bằng chứng về mối quan hệ giữa chính phủ Venezuela với chính quyền Bolivarian, bao gồm cả các nhà lãnh đạo quân sự và hoạt động buôn bán ma túy.
Theo bà, chính quyền Mỹ đã dựng lên một câu chuyện về mối quan hệ giữa các lãnh đạo cấp cao của Venezuela với các băng đảng ma túy khét tiếng để qua đó tạo ra một lý do cho việc Salazar phản bội lại ông Chavez.
Theo truyền thông Mỹ, Salazar đã phục vụ nhà lãnh đạo này một cách trung thành cho đến khi phát hiện ra cấp trên của mình "sa lầy trong buôn bán ma túy".
Tuy nhiên, nhà báo Golinger cho biết, kết quả điều tra của bà cho thấy Salazar cảm thấy nặng nhọc và chán chường với công việc bảo vệ Tổng thống và bị gục gã trước những lời "đường mật" của tình báo Mỹ. Mẹ Salazar đã xác nhận điều này.
Bà cho biết, chính quyền Venezuela đang thu thập bằng chứng về mối quan hệ giữa Salazar với DEA và cả CIA, mức độ cung cấp tin mật cho tình báo Mỹ cũng như kế hoạch đầu độc cố Tổng thống Chavez.
Mời quý độc giả xem video:
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)