Tiêm kích Trung Quốc chặn đầu máy bay do thám Mỹ

Google News

Một máy bay do thám của Mỹ bay gần bờ biển phía Đông Trung Quốc đã bị hai tiêm kích Trung Quốc chặn đầu và buộc phải đổi hướng.

Một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, vụ việc này xảy ra vào ngày 23/7, khi một máy bay do thám EP-3 của Mỹ đang bay cách thành phố cảng Thanh Đảo (Trung Quốc) khoảng 140km về phía Nam thì bị hai phi cơ J-10 được trang bị tên lửa không đối không của Trung Quốc áp sát.
Tiem kich Trung Quoc chan dau may bay do tham My
Máy bay do thám EP-3 của Mỹ.
Một máy bay Trung Quốc đã vòng xuống phía dưới chiếc EP-3 rồi đột ngột vọt lên đầu máy bay Mỹ, buộc phi công Mỹ phải nhanh chóng né tránh để không bị va chạm với phi cơ Trung Quốc.
Máy bay do thám EP-3 là một phiên bản của phi cơ P-3 Orion, cả hai đều đang được Hải quân Mỹ sử dụng.
Đây là lần thứ ba máy bay Trung Quốc đã áp sát phi cơ do thám Mỹ bay gần bờ biển Trung Quốc trong vài tháng trở lại đây. Vào cuối tháng 5, trong lúc tàu chiến Hải quân Mỹ tiến gần các đảo đang tranh chấp trên Biển Đông, hai máy bay Trung Quốc đã cản trở một máy bay P-3 Orion cách Hồng Kông 240km về hướng Đông Nam, một động thái mà các quan chức Mỹ gọi là “không an toàn”.
Một tuần trước, máy bay Trung Quốc đã áp sát một phi cơ WC-135 Constant Phoenix của Không quân Mỹ, có chức năng dò tìm dấu vết phóng xạ, ở biển Hoa Đông.
Vào tháng 4/2001, một máy bay do thám EP-3E của Mỹ đã đâm vào một phi cơ tiêm kích J-8 của Trung Quốc và đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. Vụ việc đã khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng, còn máy bay EP-3E thì bị chính quyền Trung Quốc tịch thu cho đến tháng 7 cùng năm.
Theo Anh Tuấn/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)