Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ảnh hưởng đến Hàn Quốc ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài Mỹ và Triều Tiên thì có lẽ Hàn Quốc là quốc gia quan tâm nhất đến kết quả của cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 được tổ chức tại Hà Nội (Việt Nam) vào ngày 27-28/2 tới.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào cuối tháng 2/2018 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang là sự kiện quan trọng nhất thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, đặc biệt là Hàn Quốc.
Ngày 19/2, Tổ chức báo chí Hàn Quốc (KPF) ở thủ đô Seoul có kế hoạch lập một trung tâm báo chí tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Xô cho giới phóng viên Hàn Quốc tác nghiệp về Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội.
Thuong dinh My-Trieu lan 2 anh huong den Han Quoc ra sao?
Từ trái sang phải: Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CNN. 
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang khẳng định cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới rất quan trọng với người dân Hàn Quốc và ông tin tưởng hội nghị sẽ thành công tốt đẹp.
“Chúng tôi rất muốn họ hiểu rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 này có tầm quan trọng rất lớn đối với người dân hai miền Triều Tiên và sẽ định đoạt tương lai đất nước chúng tôi", Đài truyền hình Fox 11 dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Moon Hee-sang hôm 15/2.
Chủ tịch Moon Hee-sang cũng khẳng định mục tiêu và khát vọng sau cùng của người dân Hàn Quốc chính là bán đảo Triều Tiên được thống nhất, mang lại hoà bình lâu dài trong khu vực. 
"Mỹ và Hàn Quốc nên phối hợp để bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. Điều này sẽ có lợi cho các quốc gia có liên quan", ông Moon Hee-sang nói.
Có thể thấy, bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa dường như ảnh hưởng tới quan hệ liên Triều khi Hàn Quốc bị "kẹt" giữa Mỹ và Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định, cuộc gặp Trump-Kim tại Hà Nội có thể sẽ tạo động lực rất cần thiết cho các hoạt động trao đổi liên Triều vốn đã bị đình trệ trong nhiều tháng.
"Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ chủ yếu tập trung vào các bước phi hạt nhân hóa cụ thể mà Triều Tiên có thể thực hiện để đổi lại các biện pháp tương ứng của Mỹ. Một lộ trình liên quan dự kiến sẽ được đưa ra tại cuộc gặp lịch sử này", Giáo sư Lim Eul-chul, thuộc Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam, bình luận.
Vị chuyên gia này cũng dự đoán rằng sau hội nghị, hai miền Triều Tiên sẽ tăng cường trao đổi hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các dự án kinh tế.

Mời độc giả xem thêm video về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 tại Singapore (Nguồn: CNN)

Được biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump vài ngày trước khi Thượng đỉnh Mỹ-Triều chính thức diễn ra. Theo New York Times ngày 19/2, Tổng thống Moon Jae-in đã hối thúc nhà lãnh đạo Mỹ đề xuất tới việc nối lại các dự án kinh tế liên Triều tại cuộc gặp sắp tới.
Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn cũng đã thảo luận những phương thức cụ thể để hợp tác mang lại thành công cho Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.
Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ đạt được tiến triển lớn, đồng thời khẳng định Mỹ và Hàn Quốc đang đi đúng hướng trong việc buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 19/2, Tổng thống Trump cho biết ông muốn Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, song ông không quá nóng vội cũng như không đưa ra thời hạn thúc ép Triều Tiên hoàn tất quá trình giải trừ hạt nhân. 
Thiên An (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)