“Thùng thuốc nổ” Jerusalem: Hamas tuyên bố cuộc nổi dậy lần ba

Google News

(Kiến Thức) - Căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục leo thang. Mới đây, Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine tuyên bố bắt đầu cuộc nổi dậy “Intifada” thứ ba.

Theo Sputnik, Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ngày 12/12 đã tuyên bố khởi động một cuộc nổi dậy Intifada lần thứ ba, 6 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.
Phong trào Hamas cho biết, các cuộc biểu tình “ngày thịnh nộ”, vốn khiến 2 người thiệt mạng và hơn 1.000 người khác bị thương hôm 8/12, nhằm phản đối quyết định của Mỹ dự kiến sẽ tiếp diễn.
Phong trào Hamas tuyên bố cuộc nổi dậy Intifada lần thứ ba. Ảnh: Reuters. 
“Các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra ở Bờ Tây, Dải Gaza và Jerusalem. Chúng tôi phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel bởi chúng tôi tin rằng Jerusalem là thủ đô của Palestine. Chúng tôi hy vọng các cuộc biểu tình sẽ phát triển mạnh mẽ hơn”, RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên của phong trào Hamas.
Trước đó, cuộc nổi dậy Intifada lần thứ nhất (1987-1991) và thứ hai (2000-2005) đã khiến hàng trăm người Israel và hàng nghìn người Palestine thiệt mạng.
Mời quý độc giả xem video "Đụng độ ở Đông Jerusalem". Nguồn: RT
Cách đây 30 năm, cuộc nổi dậy đầu tiên của người Palestine chống lại Israel nổ ra, bắt nguồn từ vụ bốn người Palestine tại trại tị nạn Jabaliya ở Dải Gaza bị một xe tải của Israel cán chết. Sau đó, những cuộc đụng độ dữ dội giữa quân đội Israel và người biểu tình Palestine liên tiếp xảy ra.
Cuộc nổi dậy Intifada thứ hai bùng phát khi lãnh đạo phe cánh hữu Israel khi đó là Ariel Sharon đến thăm nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa tại Đông Jerusalem ngày 28/9/2000, bất chấp sự phản đối dữ dội của người Palestine.
An An (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)