Thủ đoạn TQ: Thả phao tiêu ở vùng biển tranh chấp

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Philippines  đã phát hiện hàng trăm phao  tiêu ở vùng biển gần Bãi Cỏ Rong, nơi  Manila đang thăm dò dầu khí.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng ông đã ở  trên một chiếc thuyền đánh cá được Hải quân Philippines sử dụng và phát hiện hàng trăm phao tiêu màu vàng và các tấm đánh dấu bằng thép in chữ Trung Quốc vào cuối tháng 5/2015. Các phao tiêu này kéo dài "đến hết tầm mắt thường có thể nhìn thấy".
Trung Quoc: Tha phao tieu o vung bien tranh chap
Tàu công vụ Trung Quốc tham gia tranh chấp bãi cạn Scarborough.
Không có bằng chứng tàu Trung Quốc đã đặt những chiếc phao tiêu này gần Reed Bank ở Biển Đông, nhưng những nỗ lực để loại bỏ chúng lại bị một tàu tuần tra Trung Quốc đột ngột xuất hiện và cản trở, khiến chiếc  thuyền đánh cá của Philippines phải bỏ chạy.
Khu vực  Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) cách  bờ biển Philippines 80-90 hải lý (148-167 km) về phía tây và nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý của nước này.
Các thủy thủ Philippines cho biết: "Chúng tôi đã cố gắng để cắt bỏ những chiếc phao nhưng một tàu tuần tra lớn của Trung Quốc xuất hiện ở phía chân trời và chúng tôi phải vội vã rời khỏi khu vực”.
Các thủy thủ cho biết thêm họ không biết những dòng chữ khắc bằng tiếng Trung Quốc trên các tấm thép đánh dấu có ý nghĩa gì.
Hai quan chức cấp cao của Hải quân Philippines cũng xác nhận điều này. Một quan chức nói những chiếc phao vẫn còn ở đó khi hải quân kiểm tra vào giữa tháng Sáu, mặc dù các tấm thép đánh dấu thép đã biến mất. Không có nỗ lực nào được thực hiện để loại bỏ các phao tiêu nói trên.
Các quan chức quân đội Philippines cho biết đây là lần đầu tiên trong những năm gần đây, các tấm đánh dấu  đã được tìm thấy gần khu vực Bãi Cỏ Rong.
Khi được hỏi về các phao tiêu nói trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc "không hiểu quí vị nói gì”, nhưng nói thêm rằng Trung Quốc có "chủ quyền không thể tranh cãi" đối với quần đảo Trường Sa và vùng biển lân cận. Bộ này nói: "Quan điểm của Trung Quốc về điều này là rõ ràng và nhất quán".  Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng từ chối yêu cầu bình luận.
Trung Quoc: Tha phao tieu o vung bien tranh chap-Hinh-2
Vị trí Bãi Cỏ Rong (Reed Bank) ở Biển Đông.
Các chiến lược gia quân sự  Philippines  từ lâu lo ngại rằng Trung Quốc muốn chiếm khu vực Bãi Cỏ Rong.
Một viên tướng không quân Philippines cho biết ông nghi ngờ các phao được đặt ở đó để ngư dân Trung Quốc có thể biết ranh giới. Nếu Hải quân Philippines  đuổi các tàu cá, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc sẽ xuất hiện để bảo vệ chúng.
Trong năm 2012, Trung Quốc đã chiếm giữ bãi cạn  Scarborough cách bờ biển Philippines  124 hải lý (230 km) về phía tây,  sau ba tháng đối đầu với Hải quân Philippines. Kể từ đó, Trung Quốc đã ngăn chặn ngư dân Philippines tiến gần ngư trường quen thuộc của họ.
Hải quân Philippines trước đây đã tìm thấy nhiều tấm đánh dấu khắc chữ Trung Quốc xung quanh bãi cát ngầm ở các bộ phận khác của Biển Đông mà Manila tuyên bố chủ quyền.
Mania  đang tìm kiếm một phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực The Hague khẳng định quyền khai thác Vùng  đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Trung Quốc đã từ chối tham gia các buổi điều trần tại The Hague, bắt đầu từ ngày 7/7/2015.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)