Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phe nào trong cuộc chiến chống IS?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Pháp,  việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga cho thấy Ankara đứng về phe nào trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Chuyên gia quan hệ quốc tế Jean-Vincent Brisset nghị sĩ  Pháp Gilbert Collard nói với đài Sputnik rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga  là một chỉ báo cho thấy những ưu tiên của Ankara,  vốn không mấy mặn mà với cuộc chiến chống khủng bố ở nước láng giềng Syria.
Tho Nhi Ky dung ve phe nao trong cuoc chien chong IS?
Tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đứng về phe nào trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo?
Nghị sĩ Gilbert Collard, đại diện cho Mặt trận Quốc gia Pháp, nói rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga ở Syria bị coi  là  hành động hỗ trợ cho các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo.  
Ông Collard nói với đài Sputnik:  “ Việc bắn hạ máy bay Nga  trong khi chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo cho thấy nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đứng về phe nào (trong cuộc chiến chống khủng bố). Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt con người và máy bay đang chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo. Khi làm như vậy, nước này đã lựa chọn  và đó là đứng về phe của bọn khủng bố”. Ông nói thêm: "Thổ Nhĩ Kỳ có thể kêu gọi (NATO) tiến hành một cuộc họp bất thường, nhưng điều đó không thay đổi thực tế rằng trong cuộc chiến chống khủng bố, người ta phải lựa chọn đồng minh. Thật không may, Thổ Nhĩ Kỳ đã không làm điều đó”.
Nhà phân tích Jean-Vincent Brisset , chuyên gia quan hệ quốc tế của Viện các vấn đề  quốc tế và chiến lược  (IRIS) của Pháp, nói:  "Tôi không nghĩ rằng  máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Bây giờ đã  trở nên rõ ràng, ai đang ủng hộ ai  (trong cuộc chiến này)” .  Ông Brisset cho rằng  lập trường  của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố đang ngày càng gây tranh cãi ở phương Tây.
Chuyên gia Jean-Vincent Brisset nói tiếp: “ Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực chống người Kurd hơn là chống Nhà nước Hồi giáo. Hiện thời,  khi mọi người đang nói về việc hình thành các liên minh và nói về hợp tác, việc xác định một kẻ thù chung là điều cần thiết”.
" Đã đến lúc phải chơi bài ngửa: Hoặc hợp tác với Nga và các thành viên khác của liên minh chống  Nhà nước Hồi giáo hoặc chống lại liên minh này.  Tôi cho rằng đã đến lúc (Tổng thống) Erdogan phải chứng tỏ  hoặc công khai ủng hộ Nhà nước Hồi giáo hoặc tuyên bố trung lập và không có bất kỳ hành động nào thêm nữa chống lại những người đang chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo”.
Minh Châu (Theo Sputniknews)

Bình luận(0)