Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ can dự vào âm mưu đảo chính

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 28/7, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc hai cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ đã hỗ trợ đào tạo những thành viên phong trào của Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen.


Tho Nhi Ky cao buoc My can du vao am muu dao chinh
 Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen - người bị cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh New York Times
Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, cáo buộc trên do Văn phòng Trưởng công tố Edirne soạn thảo và được Tòa hình sự Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, theo đó có nêu rõ Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã hỗ trợ đào tạo một số nội dung cho một nhóm người trung thành với Giáo sĩ Gulen. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những đối tượng được hai cơ quan nói trên đào tạo đã thi hành nhiệm vụ trong vụ đảo chính vừa qua.
Kể từ sau cuộc đảo chính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cáo buộc Giáo sĩ Gulen, đang sống lưu vong tại Mỹ, đứng đằng sau âm mưu đảo chính, đồng thời thúc giục Mỹ dẫn độ nhân vật này về nước để xét xử. Tuy nhiên, Mỹ vẫn một mực khẳng định cần bằng chứng thuyết phục chứng minh ông Gulen có liên quan tới vụ đảo chính vừa qua.
Hiện Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu chính phủ ở Berlin dẫn độ những đối tượng đang sống tại Đức tình nghi liên quan đến Giáo sĩ Gulen.
Theo TTXVN/Tin Tức

Bình luận(0)