“Thiếu quan tài” sau vụ Taliban bắn hạ hơn 140 lính Afghanistan

Google News

Ít nhất 140 binh lính và sĩ quan Afghanistan thiệt mạng trong vụ tấn công đơn lẻ được cho là đẫm máu nhất do Taliban thực hiện trong 16 năm qua tại nước này.

Theo CNN, vụ tấn công xảy ra hôm 21/4 khi các binh sĩ không vũ trang đang thực hiện nghi lễ cầu nguyện tại căn cứ Shaheen nằm ở ngoại ô Mazar-e Sharif, một trong những thành phố phát triển nhất đồng thời được cho là nơi an toàn hơn nhiều nơi khác tại Afghanistan.

Khoảng 10 tay súng Taliban mặc đồng phục xả súng liên tục trong ít nhất 5 tiếng. Trước đó, bọn chúng đi trên hai chiếc xe Ford Ranger qua mặt 7 chốt kiểm soát để đến căn cứ quân sự ở tỉnh Balkh, miền bắc Afghanistan.

"Hôm nay, thậm chí đến quan tài cũng không đủ", New York Times trích lời ông Ibrahim Khairandish, một lãnh đạo của tỉnh Balkh. Các quan chức khác cho rằng số người thiệt mạng có thể vượt quá con số 200.

“Thieu quan tai” sau vu Taliban ban ha hon 140 linh Afghanistan
Quân đội Afghanistan đến hiện trường vụ tấn công hôm 21/4. Ảnh: Getty.

CNN cho biết Taliban thực hiện vụ tấn công để trả thù sau khi các lực lượng thân chính phủ Afghanistan giết chết hai "thống đốc bóng tối" của Taliban tại hai tỉnh Kunduz và Baghlan.

Theo người phát ngôn quân đội Afghanistan, ít nhất 5 tay súng Taliban bị bắn hạ và một bị bắt sống. Tổng thống Ashraf Ghani tuyên bố ngày 23/4 là ngày quốc tang để tưởng niệm các quân nhân và sĩ quan thiệt mạng.

Trong hai năm qua, quân Taliban đã giành thêm được nhiều địa bàn tại Afghanistan và hiện đe dọa chiếm cứ một số thành phố khác. Hơn 6.700 binh lính và sĩ quan của quân đội Afghanistan thiệt mạng trong năm 2016, cao gấp 3 lần tổng số binh sĩ Mỹ thương vong trong cuộc chiến.

Quân đội Afghanistan vốn hứng chịu nhiều tổn thất đang phải chật vật phòng ngự trong bối cảnh lãnh đạo nước này bị cáo buộc tham nhũng và thiếu khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng.

Chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan John W. Nicholson đã đề nghị điều động thêm vài nghìn binh sĩ Mỹ đến đây. Hiện Mỹ có 8.400 binh sĩ trong khi lực lượng NATO và đồng minh có 6.000 binh sĩ tại Afghanistan.

Theo Đông Phong / Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)