Thắng lợi chiến lược đầu tiên của Tổng thống Trump trong năm 2017

Google News

Với việc lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật về cải cách thuế toàn diện, Tổng thống Trump đã ghi được "điểm" quan trọng đầu tiên của mình trước khi 2017 kết thúc.

Với tỷ lệ phiếu sát sao 51 thuận - 49 chống, dự luật về cải cách thuế toàn diện đã được thông qua tại Thượng viện Mỹ hôm 2/12, sau khi Hạ viện nước này tán thành dự luật hồi giữa tháng trước, theo Reuters.
Với cuộc cải cách được xem là lớn nhất về chính sách thuế kể từ năm 1986, Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa muốn bổ sung 1.400 tỷ USD vào khoản nợ công 20.000 tỷ USD trong vòng 10 năm để hỗ trợ tài chính cho những thay đổi mà họ cho là sẽ giúp kích thích nền kinh tế đang tăng trưởng.
Sau cuộc bỏ phiếu trên, Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ bắt đầu quá trình đàm phán để cho ra đời một dự luật thống nhất trình Tổng thống Trump ký thành luật. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm, đây sẽ là thắng lợi lớn nhất về lập pháp của ông Trump và phe Cộng hòa kể từ đầu nhiệm kỳ.
 Tổng thống Trump và lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: AP.
Hồi tháng 9, Tổng thống Trump đã công bố đề xuất cải cách thuế quy mô nhất trong vòng 3 thập kỷ tại Mỹ. Theo đề xuất này, Mỹ sẽ hạ thuế thu nhập cá nhân cho những người thu nhập cao từ 39,6% xuống còn 35%; tăng gấp đôi mức khấu trừ thuế tiêu chuẩn; đưa ra quy định về một khoản thu nhập nhất định không phải đóng thuế cho tất cả người dân.
Đối với doanh nghiệp, dù không đề xuất giảm thuế xuống còn 15% như cam kết tranh cử, ông Trump đề nghị áp thuế doanh nghiệp ở mức 20%, vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 35% như hiện nay.
Tổng thống Trump tuyên bố chính sách mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tầng lớp trung lưu, hỗ trợ người lao động và kiến tạo việc làm. Tuy nhiên, phe chỉ trích cho rằng chính sách này chỉ làm lợi cho các công ty và tầng lớp người giàu, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt ngân sách của Mỹ.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)