Thái Lan: Thầy bói, thầy cúng tận dụng công nghệ làm giàu

Google News

Nhiều người trở thành thầy bói, thầy cúng, thầy tu Thái Lan thu hút đệ tử khắp châu Á, kiếm bộn tiền nhờ điện thoại thông minh, Facebook…

"Ôi, bạn sẽ gặp tai nạn nào đó vào cuối tháng này”, thầy bói Toon nói với phóng viên khi ông nhìn vào lá số tử vi của khách hiện trên màn hình điện thoại thông minh của mình. Bộ râu dài mỏng xám của ông gần chạm màn hình điện thoại. Thầy Toon mời phóng viên làm lễ giải hạn. Xung quanh là những bức tượng Phật chăng đèn lấp lánh và rất nhiều vật phẩm tâm linh, vị thầy bói 57 tuổi dùng loại “bột thiêng” và thuốc mỡ để thực hiện nghi lễ “cầu vận may”.
Thai Lan: Thay boi, thay cung tan dung cong nghe lam giau
Thầy cúng Toon đang làm lễ cho khách hàng Đài Loan. Nguồn: SCMP. 
Nhiều thầy tu Thái Lan bí ẩn khác (trong tiếng Thái gọi là “reusee”) tập hợp trong một căn phòng gỗ tếch của ngôi nhà rộng rãi ở miền đông bắc Thái Lan. Trong lúc đó, hàng trăm đệ tử ở nước ngoài lắng nghe từng lời của thầy bói nhờ một khách hàng người Đài Loan phát trực tiếp cảnh thầy hành lễ bằng công cụ Facebook Live rồi dịch ra tiếng địa phương cho người xem ở quê nhà.
“Các khách hàng và học trò của ông ấy muốn xem. Họ nhớ ông ấy”, Ann Liu, người phụ nữ Đài Loan giải thích khi ông Toon đang buộc chiếc dây bảo vệ quanh chồng của chị - cũng là một khách hàng thân thiết của thầy Toon. “Ông ấy có hơn 200 học viên ở đó (Đài Loan)”, chị Liu nói thêm.
Từng là nhân viên ngân hàng, ông Toon nay tiên phong trong việc tạo nên một thế hệ “thầy bói thời đại mới” trong thế giới tâm linh ở Thái Lan, với rất đông pháp sư, chiêm tinh gia, thầy tướng số. Ông Toon hành nghề từ 16 năm trước, bắt đầu bằng việc đổi trang phục trần tục của mình bằng bộ quần áo trắng, để râu dài và xăm hình trên cánh tay. Dùng Facebook và LINE để quảng cáo dịch vụ, ông Toon đã thu hút được nhiều người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, trả tiền cho những nghi lễ nhằm giải hạn, cầu may cho công việc làm ăn và hàn gắn quan hệ yêu đương rạn nứt.
Đến giờ ông Toon đã có vài trăm đệ tử trên khắp Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Malaysia và Singapore. Ông cũng đi khắp nơi để làm dịch vụ cúng bái. Nhưng phong cách sống xa hoa của ông khác xa những thế hệ thầy tu ẩn dật trong rừng rậm trước kia.
Những thầy tu truyền thống ở Thái Lan thường có lối sống khổ hạnh, tự nguyện rời bỏ thế giới trần tục và dành phần lớn thời gian sống đơn độc trong rừng để thiền. “Giờ đây các thầy tu phải sống ở phố để có thể giúp mọi người dễ hơn”, ông Toon nói khi đang ở bên ngoài ngôi nhà xa hoa của ông. Đó là khu nhà rộng rãi kết hợp kiến trúc sala truyền thống của Thái Lan với kiểu nhà hiện đại, bên cạnh là chiếc ô tô SUV màu đen bóng loáng. “Và nữa, tôi có vợ và tôi lo vợ tôi không thể sống trong rừng”, ông nói.
Các nhà nhân chủng học cho biết, ông Toon và nhiều thầy tu, thầy bói, thầy cúng khác trong thời buổi này là những người đang hưởng lợi từ sự “bùng nổ siêu nhiên” ở châu Á. Ở Thái Lan hiện có khoảng 200 thầy bói như ông Toon.
Mê tín dị đoan lan tràn
Các yếu tố thị trường tự do và công nghệ đang tiếp thêm sức cho mê tín dị đoan tác động từ thói quen hằng ngày, kế hoạch làm ăn kinh doanh đến những quyết định chính trị. Thái Lan nổi tiếng với những câu chuyện mang màu sắc huyền bí. Các hoạt động bói toán, cúng bái mê tín dị đoan phát triển mạnh. Người ta dùng đến các hình nhân thế mạng to như người thật hay những lá bùa bảo vệ số lượng có hạn… Nhiều ngôi sao truyền hình và báo chí cũng tiếp thêm sức cho làn sóng này. Nhiều đồ trang sức người ta bắt buộc phải đeo để cầu tài lộc.
“Các thầy cúng, thầy bùa đáp ứng được xu hướng đang nổi lên hiện nay”, nhà nhân chủng học người Thái Visisya Pinthongvijayakul nhận xét. “Rất nhiều khách hàng, đặc biệt là những người kinh doanh, đang tìm đến Thái Lan để tìm kiếm sức mạnh từ thầy bói, thầy cúng, thay vì các nhà sư”, ông Visisya nói.
Đây rõ ràng là cách làm giàu tốt cho những người như ông Toon. Các khách hàng trả cho ông vài trăm đô la cho mỗi lần ông làm lễ. Nhờ sức mạnh của Internet, ông Toon giờ đã có nhiều khách hàng ở nước ngoài chứ không riêng gì người Thái. Nhưng ông nói rằng, cách lễ của ông đối với ai cũng thế. “Tất cả những người theo tôi đều là con người... vì thế suy nghĩ của họ giống nhau: họ muốn tình yêu, muốn vận may và muốn giàu có”, ông Toon nói.
Theo Bình Giang /Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)