Tàu ngầm Argentina đang cố tìm cách liên lạc với đất liền

Google News

(Kiến Thức) -  Đã có 7 cuộc gọi vệ tinh được cho là gửi từ tàu ngầm ARA San Juan cho thấy con tàu này đang cố gắng thiết lập lại liên lạc với đất liền

Hãng thống tấn Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Argentina cho biết, nhiều khả năng tàu ngầm ARA San Juan (S-42) đang mất tích của nước này có thể đã cố gắng gửi tín hiệu liên lạc qua vệ tinh trong hôm 18/11 nhen nhóm thêm hi vọng tìm thấy 44 thủy thủ còn sống.
Theo Bộ Quốc phòng Argentina, đã có 7 cuộc gọi vệ tinh thất bại được cho là gửi từ tàu ngầm ARA San Juan cho thấy thủy thủ đoàn có thể đang cố gắng thiết lập lại hệ thống liên lạc. Các tín hiệu này được gửi vào tầm trưa ngày 18/11, kéo dài khoảng 4 đến 36 giây. Hiện Argentina đang phối hợp với một công ty Mỹ chuyên về lĩnh vực liên lạc vệ tinh để tìm kiếm vị trí con tàu.
Cũng theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, liên lạc vệ tinh bị thất bại nhiều lần do thời tiết xấu. Hiện chưa rõ loại cuộc gọi mà tàu ngầm phát đi nhưng trong trường hợp khẩn cấp, tàu ngầm có thể thả trôi một thiết bị gọi là EPIRB lên mặt nước, có thể phát tín hiệu khẩn cấp qua vệ tinh sau đó.
Tau ngam Argentina dang co tim cach lien lac voi dat lien
Argentina và cộng đồng quốc tế đang huy động mọi phương tiện có thể để tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan đang mất tích. Nguồn ảnh: Reuters
Hiện tại ở vùng biển Nam Đại Tây Dương nơi tàu ngầm ARA San Juan mất tích đang chuyển biến rất xấu, sóng cao tới 6 mét và gió lớn cản trở nỗ lực tìm kiếm con tàu ngầm mất tích trên vùng biển quốc tế. Ngoài ra màu sắc và thiết kế của tàu nhằm ngụy trang dưới biển cũng là một thách thức với lượng tìm kiếm cứu hộ.
Vị trí cuối cùng của tàu ngầm này là cách bờ 432km ngoài khơi bờ biển phía nam của Argentina vào hôm 15/11.
Như một phần hỗ trợ cho Argentina tìm kiếm tàu ngầm mất tích Hải quân Mỹ đã điều động một đội cứu hộ khẩn cấp từ California tới Argentina để hỗ trợ tìm kiếm. Đội này gồm một phương tiện điều khiển từ xa và 2 tàu có khả năng giải cứu người bị nạn từ tàu ngầm dưới đáy biển. Mặt khác, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cũng thông báo sẽ cử một máy bay thám trắc tới Argentina tham gia vào việc tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích.
Một số quốc gia khác trong khu vực cũng hỗ trợ cùng với Argentina tham gia tìm kiếm là Chile, Uruguay, Peru, Brazil, Mỹ và cả Anh, quốc gia đang có tranh chấp quần đảo Falklands với Argentina (phía Argentina gọi là Malvinas).
Tàu ngầm diesel-điện ARA San Juan (S-42) là một trong những tàu ngầm tấn công hiếm hoi của Hải quân Argentina được đưa vào trang bị từ năm 1985 và mới trải qua quá trình nâng cấp để kéo dài thời gian hoạt động, nó chỉ mới được đưa vào hoạt động trở lại trong năm 2014. Khi mất tích tàu ARA San Juan đang trở theo thủy thủ đoàn 44 người.
Trà Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)