Tăng ngân sách QP: Indonesia bảo vệ lợi ích ở Biển Đông

Google News

Indonesia dự định tăng ngân sách quân sự năm 2019 lên đến 20 tỷ USD/năm để bảo vệ chủ quyền trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Cố vấn tổng thống Joko Widodo, cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Luhut Pandzhaitan đã nói điều này với các nhà báo. Đồng thời, ông nói rằng Jakarta không có ý định sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Indonesia dự định tiếp tục đối thoại với Trung Quốc và các đối thủ trong khu vực tranh chấp.
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, cố vấn tổng thống nói rằng, điều quan trọng đối với Indonesia là tăng cường sự hiện diện quân sự của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, Jakarta chú ý đến Quận Natuna đến phía đông bắc Borneo, nơi có 157 trong số 272 hòn đảo không có người ở, nhưng giàu dầu mỏ, khí đốt và hải sản.
Trung Quốc và Indonesia đã nhất trí rằng những hòn đảo này là một phần tỉnh Riau của Indonesia. 
Tuy nhiên, trong tháng 4, Tổng Tư lệnh các Lực lượng vũ trang Indonesia tố cáo Trung Quốc đưa một phần trong khu vực Quận Natuna vào cái gọi là "Đường lưỡi bò”, trong đó Bắc Kinh chỉ định lãnh thổ của mình ở Biển Đông.
"Đối với Natuna, chúng tôi tuyên bố rõ rằng khu vực này là của Indonesia", cố vấn của Indonesia cho biết. Ông nói thêm rằng việc thăm dò các mỏ khí trong khu vực mà công ty Indonesia đang tiến hành cùng công ty Mỹ Chevron Corp là tín hiệu cho Trung Quốc thấy rằng đó cũng là khu vực lợi ích của Mỹ.
Theo VOR

Bình luận(0)