Tấn công ở Congo, nhiều lính gìn giữ hòa bình LHQ thương vong

Google News

Trong một vụ tấn công ở tỉnh miền Đông Congo vào cuối ngày 7/12 đã có một số lượng lớn binh lính gìn giữ hòa bình chịu thương vong.

Theo Reuters, quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho hay ít nhất 14 nhân viên gìn giữ hòa bình đã thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương trong một cuộc tấn công ở phía bắc tỉnh Kivu hôm 7/12.
"Chúng tôi chia buồn và cầu nguyện cho các gia đình và đồng nghiệp của chúng tôi trong MONUSCO (Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Congo)", Phó tổng thư ký phụ trách hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ Jean-Pierre Lacroix viết trên Twitter ngày 8/12.
Fox News trích dẫn tuyên bố của Lacroix nói rằng ông "rất giận dữ" bởi cuộc tấn công và công tác cứu trợ vẫn đang được thực hiện. Ông không nêu danh tính những kẻ thực hiện vụ tấn công.
Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ hoạt động ở Congo từ năm 1999. Ảnh: MONUSCO. 
Trong khi đó, theo AP, cuộc tấn công do một nhóm phiến quân từ nước láng giềng Uganda gây nên. Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Farhan Haq New York cho biết các nhân viên gìn giữ hòa bình chủ yếu đến từ Tanzania, và ít nhất 5 lính Congo cũng bị giết trong vụ tấn công này.
"Đó là vụ tấn công rất lớn và chắc chắn là tồi tệ nhất trong những sự kiện gần đây", Haq nói.
 Vị trí xảy ra cuộc tấn công. Đồ họa: Wikimedia.
Phái bộ ở Congo là phái bộ gìn giữ hòa bình lớn nhất thế giới của LHQ. Lực lượng này có nhiệm vụ làm giảm nhiệt hoạt động của một số nhóm vũ trang tại quốc gia rộng lớn và giàu khoáng sản này ở khu vực Trung Phi.
Năm 2006, phái bộ của LHQ đã giúp Congo thực hiện cuộc bầu cử tự do và công bằng đầu tiên sau suốt 46 năm, nhưng kể từ đó, người chiến thắng, Tổng thống Joseph Kabila, được cho là đã trở nên lạm quyền. Sự giận dữ ngày một tăng ở đất nước có diện tích bằng cả Tây Âu khi cuộc bầu cử tổng thống đáng ra được tiến hành vào cuối năm ngoái đã nhiều lần bị trì hoãn.
Theo Hoa Hạ/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)