Sợ Israel không kích, Syria không cho Iran sử dụng chung căn cứ

Google News

Không quân Syria đã cấm lực lượng Irran và đồng minh là các chiến binh Shiite sử dụng thiết bị quân sự và nhà chứa máy bay ở các căn cứ không quân của nước này.

Do ảnh hưởng bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin?
Động thái trên xảy ra sau một loạt các đợt không kích của Israel tại Syria trong vài tuần trở lại đây, làm gia tăng căng thẳng giữa Iran và Israel.
Các nguồn thạo tin nói với hãng tin Zaman al-Wasl, Không quân Syria vừa đưa ra một quyết định chưa từng có liên quan tới việc không cho phép lực lượng Iran và các chiến binh Shiite sử dụng nhà chứa máy bay và thiết bị quân sự ở căn cứ không quân của nước này.
(Ảnh minh họa). 
Theo Zaman al-Wasl, quyết định trên bị ảnh hưởng bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad vào hôm 17/5 tại thành phố Sochi của Nga. Sau đó, ông Putin nhấn mạnh các lực lượng nước ngoài đang đồn trú tại Syria cần phải rời khỏi quốc gia Trung Quốc này để phục vụ cho sự thành công của tiến trình chính trị tại đây.
Thiếu tướng Ahmed Balloul, người đứng đầu Không quân Syria cho hay, nhà chứa máy bay Syria hiện nay chỉ do quân nhân Syria sử dụng.
Quốc gia nào phải rời Syria?
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho hay Iran sẽ vẫn duy trì lực lượng quân sự của mình tại Syria theo như lời đề nghị của chính quyền Damascus.
“Không ai có thể ép buộc Iran làm điều gì cả. Iran có những chính sách độc lập của riêng mình”, người phát ngôn bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh, trả lời câu hỏi về các thông tin cho rằng Nga muốn Iran rút khỏi Syria, hãng thông tấn Anadolu cho biết.
“Những quốc gia nào bước chân vào Syria mà không có sự cho phép của chính quyền Syria mới là những nước mới phải rời đi”, phát ngôn viên trên nói thêm.
Theo thống kê, có khoảng 40 người Iran, gồm cả giới chức quân sự cấp cao của Iran, đã thiệt mạng trong trận không kích của Israel vào hồi tháng Tư và tháng Năm nhằm vào sân bay T4 và Dabaa ở tỉnh Homs và Lữ đoàn 47 cũng như căn cứ không quân Hama ở tỉnh Hama của Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman hồi tháng trước cho hay Tel Aviv sẽ phản đòn Tehran nếu họ bị tấn công bởi Iran. Tuyên bố này đã khuấy động những căng thẳng vốn ở mức cao giữa hai đối thủ vốn được coi là “không đội trời chung” này, theo hãng thông tấn AP.
Iran đã đưa hàng ngàn chiến binh do chính nước này hậu thuẫn sang Syria để hỗ trợ cho chính quyền Assad diệt khủng bố và đánh đuổi các phần tử đối lập ra khỏi Syria.
Theo Danh Tuyên/Nguoiduatin.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)