Săn Cáo: Trung Quốc bắt giữ 180 nghi phạm ở nước ngoài

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc vừa bắt giữ 180 người bị tình nghi là tội phạm kinh tế trong chiến dịch chống tham nhũng nhằm vào những đối tượng trốn ra nước ngoài.

Trong Chiến dịch Săn cáo, Trung Quốc đã bắt giữ 104 nghi phạm, Tân Hoa Xã cho biết vào cuối ngày 30/10, dẫn thông báo từ Bộ Công An Trung Quốc. Trong khi đó, 76 người đã trở về đầu thú ở Trung Quốc đầu thú.
Thông báo được đưa ra sau 3 tháng khi Chính phủ Trung Quốc bắt đầu các hoạt động chống tham những để săn lùng các quan chức và doanh nhân, những người đã bỏ trốn với các nguồn lợi bất chính. Trung Quốc không đưa ra con số tổng thể về số lượng những người đang chạy trốn trên thế giới.
Tội phạm kinh tế Trung Quốc bị dẫn độ về nước. 
Uớc tính hơn 1.08 nghìn tỷ USD tiền bất hợp pháp đã bị tuồn ra khỏi Trung Quốc từ năm 2002 đến năm 2011.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mở ra một chiến dịch lớn chống hối lộ từ khi nắm quyền 2 năm trước đây. Tuy nhiên, chiến dịch của ông Tập gặp nhiều trở ngại do mức độ khó khăn trong việc bắt giữ các quan chức tham những chạy trốn ở nước ngoài.
Trung Quốc không có hiệp định dẫn độ với Mỹ, Canada và Australia– 3 điểm đến phổ biến nhất với những tội phạm kinh tế. Vào giữa tháng 10, truyền thông Australia đã báo cáo rằng cảnh sát nước này đồng ý giúp Trung Quốc dẫn độ và tịch thu tài sản của các quan chức tham nhũng Trung Quốc.
“Nhờ sự hợp tác và hỗ trợ của các nước có liên quan, chiến dịch thực hiện được những “đột phá” ở châu Phi, Nam Mỹ, Nam Thái Bình Dương và Tây Âu”, Tân Hoa Xã trích thông báo từ Bộ Công An Trung Quốc đưa tin.
Tân Hoa Xã cho biết Trung Quốc đã gửi 12 đội đến Thái Lan, Philippines, Malaysia, Campuchia và các nước láng giềng, để bắt giữ 75 đối tượng.
Hôm 29/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi sự hợp tác quốc tế để chống tham nhũng. Trong tháng 11, các nước tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) sẽ đồng ý với một thỏa thuận để hợp tác giải quyết vấn đề tham nhũng.
Đầu tháng này, Trung Quốc cho biết họ đã bắt được 128 người từ hơn 40 quốc gia.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)