Radar 2,2 tỷ USD của Mỹ là đồ ... bỏ

Google News

(Kiến Thức) - Được kỳ vọng sẽ là con át chủ bài trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nhưng radar X-band lại tỏ ra không hiệu quả.

Tờ Los Angeles Times cho biết, được Lầu Năm Góc thiết kế và chế tạo, hệ thống radar đặt trên biển X-Band radar (SBX) mang rất nhiều kỳ vọng, nhưng trên thực tế, nó không chỉ là một dự án tốn tiền thuế mà còn cho thấy lỗ hổng an ninh nghiêm trọng của Mỹ.
"Trong trường hợp bị tấn công bất ngờ, SBX sẽ phát hiện tên lửa đang bay tới, theo dấu chúng và định vị để hệ thống tên lửa đánh chặn hạ mục tiêu. Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống radar nổi khổng lồ trị giá 2,2 tỷ USD chỉ là một thất bại. Mặc dù radar này có thể phát hiện được mục tiêu từ xa, nhưng nó dường như ít phát huy tác dụng trước đợt tấn công của nhiều tên lửa, trong đó có xen kẽ mồi nhử".
Radar 2,2 ty USD cua My la do ... bo
 Hệ thống radar nổi trên biển SBX.
Theo kế hoạch SBX được đưa vào hoạt động từ năm 2005, nhưng thực tế là hệ thống này đã bị bỏ xó tại Trân Châu Cảng, Hawaii phần lớn thời gian trong năm đó.
Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ đã chi khoảng 10 tỷ USD vào những chương trình mà theo báo này là "vô dụng" trong những năm qua. Ít nhất 3 dự án khác đã thất bại, trong đó có dự án Laser Airbone, với mục tiêu tiêu diệt tên lửa đối phương ngay khi nó mới được phóng đi (dự án này có trị giá 5,3 tỷ USD, bị loại bỏ năm 2012), Kinetic Energy Interceptor (bị huỷ bỏ năm 2009 sau 6 năm phát triển, tốn 1,7 tỷ USD) và dự án Multiple Kill Vehicle (bị huỷ bỏ sau 4 năm phát triển, trị giá 700 triệu USD).
Hiền Thảo (theo TASS)

>> xem thêm

Bình luận(0)