Quan tham "bậc nhất TQ" nhận hối lộ 72 triệu đồng/ngày trong 16 năm

Google News

Đây là trường hợp hiếm hoi một quan tham Trung Quốc bị tử hình vì nhận hối lộ.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, ông Trương Trung Sinh, một quan chức tại một trong những khu vực nghèo nhất nước này, đã bị cáo buộc nhận hối lộ suốt 16 năm qua.
Trương Trung Sinh tại phiên tòa cách đây ít ngày. 
Tổng số tiền ông này nhận lên tới 1,04 tỉ tệ (khoảng 3.700 tỉ đồng), tương đương mỗi ngày nhận ít nhất 72 triệu đồng. Nhiều tờ báo Trung Quốc gọi đây là “quan tham bậc nhất lịch sử”.
Do nhận hối lộ với số tiền quá lớn, ông Trương bị đưa ra xét xử và bị tuyên án tử hình. Phiên tòa xét xử Trương Trung Sinh diễn ra cách đây ít ngày ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.
Thẩm phán nói rằng tội trạng của Trương đã gây ra tổn thất rất lớn cho người dân và đất nước. Thông tin ông Trương bị tử hình cũng khiến nhiều người bất ngờ, nhất là khi ông là một quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền. Thông thường, các quan chức cấp cao Trung Quốc sẽ chịu tử hình treo, sau đó thụ án 2 năm rồi chuyển thành tù chung thân.
Ông Trương bắt đầu bị điều tra tham nhũng từ năm 2015 khi đang làm phó huyện Lục Lương. Đây là nơi nghèo bậc nhất Trung Quốc hơn 480.000 dân. Ông Trương nhận hối lộ tổng cộng 18 lần dưới hình thức tiền mặt và tài sản. Trong đó, 2 lần ông nhận hơn 200 triệu tệ.
Đổi lại số tiền hối lộ, ông Trương đồng ý cho các dự án khai thác than trong khu vực được thực hiện. Sơn Tây là khu vực có trữ lượng than đá khổng lồ tại Trung Quốc. Toàn bộ tài sản cá nhân của ông Trương đã bị tịch thu sau vụ việc.
Sau 5 năm ông Tập Cận Bình thực thi chiến dịch truy quét tham nhũng, hơn 1,34 triệu quan chức đã bị sa lưới và xử phạt.
Theo Quang Minh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)