Quân đội Iraq tiến đánh khu vực cuối cùng ở Tây Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 27/5, Lực lượng An Ninh Iraq bắt đầu tiến đánh những khu vực cuối cùng ở Tây Mosul vẫn còn nằm trong tay cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" (IS).

Lực lượng chính phủ Iraq đồng thời tấn công các quận Al-Shafaa và Zanjili ở Tây Mosul. Cảnh quay video cho thấy cuộc chiến đường phố đã diễn ra ác liệt, khi các lực lượng an ninh Iraq tiến chậm, nhưng chắc. Cho đến nay, các lực lượng Iraq có bước tiến đáng kể trong quận Al-Shafaa: giải phóng Cầu số 3, Bệnh viện Ibn Sina, Thành phố Y khoa và phần còn lại của Khách sạn Quốc tế.
Quan doi Iraq tien danh khu vuc cuoi cung o Tay Mosul
Các lực lượng Iraq tiến đánh những khu vực cuối cùng còn nằm trong tay phiến quân IS ở Tây Mosul. Ảnh: Reuters 
Một khi các quận Zanjili và Al-Shafaa được giải phóng, thì phiến quân IS chỉ còn chống cự tuyệt vọng ở khu vực nhỏ hẹp cuối cùng là Thành phố cổ Mosul.
Quân đội Iraq hy vọng sẽ chiếm được các khu vực cuối cùng bên ngoài Thành phố cổ Mosul trong vòng 72 tiếng đồng hồ tới, khi cuộc chiến tiếp diễn ác liệt trong ngày 29/5 ở Tây Mosul.
Chỉ huy chiến dịch tấn công IS ở Tây Mosul, Thiếu tướng Maan al-Saadi cho biết các lực lượng của ông đang dồn ép phiến quân IS, mặc dù vấp phải sự chống cự quyết liệt.
Thiếu tướng Maan al-Saadi nói: "Cuộc chiến đang diễn ra khốc liệt, nhưng lực lượng của chúng tôi đã tiêu diệt được một số tay súng ISIL (phiến quân IS), trong đó có 4 kẻ đánh bom liều chết. Tôi dự đoán có thể kiểm soát hoàn toàn các khu phố này trong 72 tiếng đồng hồ tới và bao vây hoàn toàn Thành phố cổ Mosul”.
Các nguồn an ninh cho biết ít nhất 15 binh sĩ Iraq đã thiệt mạng trong ngày đầu tiên của cuộc tấn công, khi phiến quân IS triển khai những tay súng bắn tỉa, bom xe và những kẻ tấn công tự sát đeo đai thuốc nổ.
Hơn 30 phiến quân IS đã bị tiêu diệt trong đợt tấn công này.
Ba khu phố bị các lực lượng an ninh Iraq tập trung tấn công nằm ở phía bắc của Thành phố cổ Mosul và được coi là những khu vực cuối ngăn cách quân đội Iraq với pháo đài cuối cùng của phiến quân IS.
Các khu phố này có những con đường hẹp và những toà nhà sát nhau, tạo thách thức đáng kể đối với các lực lượng Iraq tiến đánh phiến quân IS ở Tây Mosul.
Quan doi Iraq tien danh khu vuc cuoi cung o Tay Mosul-Hinh-2
Quân đội Iraq dự kiến sẽ giải phóng các quận Zanjili và Al-Shafaa trong vài ngày tới và vây chặt khu vực Thành phố cổ Mosul. Bản đồ: Al Masdar  
Các nhà phân tích quân sự và chính trị cho rằng các lực lượng Iraq sẽ phải mất vài ngày để giải phóng 3 quận nói trên, trước khi phát động chến dịch cuối cùng tiêu diệt toàn bộ phiến quân IS đang tập trung cố thủ trong khu vực Thành phố cổ Mosul.
Tuần trước, Liên Hợp Quốc cho biết có tới 200.000 dân thường, trong đó một nửa là trẻ em, đã chạy khỏi khu vực đang xảy ra chiến sự gần Thành phố cổ Mosul. Khoảng 700.000 người, hay một phần ba dân số Mosul thời kỳ tiền chiến, đã chạy thoát, tá túc ở nhà bạn bè và người thân hoặc trong các trại tị nạn hoặc chạy đến các thị trấn và thành phố lân cận.
Quan doi Iraq tien danh khu vuc cuoi cung o Tay Mosul-Hinh-3
Những quận cuối cùng ở Tây Mosul mà phiến quân IS đang tử thủ. Bản đồ: Al Jazeera 
Chiến dịch giải phóng Mosul đã khiến cho hàng trăm nghìn cư dân ở đây phải rời bỏ nhà cửa chạy loạn và hàng trăm người khác bị chết hoặc bị thương.
Minh Châu (Theo Al Jazeera)

>> xem thêm

Bình luận(0)