Quan chức và ông trùm Hồng Kông chịu án 7 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Chánh văn phòng đặc khu Hồng Kông Rafael Hui và ông trùm bất động sản Thomas Kwok đối mặt với mức án 7 năm tù giam do tham nhũng.

Các luật sự của ông trùm bất động sản Hồng Kông, Thomas Kwok và cựu lãnh đạo chính phủ, Rafael Hui gửi đơn xin khoan hồng vào hôm 22/12 khi thân chủ của họ đang phải đối mặt với 7 năm tù giam sau khi bị kết tội tham nhũng.
Ông Kwok, 63 tuổi và ông Hui, 66 tuổi, bị kết tội hôm 19/12 vừa qua. Ông Hui là một quan chức cấp cao nhất mà bị kết tội tham nhũng trong lịch sử của Hồng Kông, trong khi ông Thomas Kwok là đồng chủ tịch của công ty bất động sản lớn nhất Hồng Kông.
Cả hai đang đứng trước mức án 7 năm tù sau khi bị kết tội “lạm dụng quyền hành để thực hiện hành vi sai trái” trên một loạt các hóa đơn thanh toán có giá trị lên đến khoảng 1.1 triệu USD để thanh toán cho ông Hui.
Tòa án kéo dài 7 tháng tập trung vào các khoản thanh toán lên đến 4.38 triệu USD mà bên công tố cho biết là để hối lộ ông Hui và được ông Thomas Kwok và người anh trai tỷ phú của mình là Raymond ký để ông Hui làm “tai mắt” của mình trong chính phủ.
Cựu chánh văn phòng đặc khu Hồng Kông Rafael Hui. 
Ông Raymond thì đã chứng minh mình hoàn toàn vô tội còn ông Thomas thì chứng minh vô tội 2 trên 3 khiếu nại chống lại ông.
Công tố viên cho biết rằng ông Hui đã có một cuộc sống mà vượt qua mức lương của ông có thể kiếm được. Ngoài ra, ông Hui cũng bị kết tội chấp nhận các khoản vay không thế chấp.
Trong các tình tiết giảm nhẹ, luật sư bào chữa của ông Hui đã đọc một bức thư của Cựu trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Tăng Âm Quyền, người kết thúc nhiệm kỳ năm 2012 - sau khi thừa nhận đã nhận quà từ các ông trùm trong chuyến đi du lịch sang trọng trên du thuyền và máy bay cá nhân.
“Một số người trong chúng tôi nhận thức được lối sống xa hoa của ông ấy, nhưng chúng tôi cũng lấy đo là sự lựa chọn cá nhân của ông. Không ai trong chúng tôi nghi ngờ về tín toàn vẹn và sự công bằng của ông”, ông Tăng Âm Quyền viết.
Cựu nghị sĩ ủng hộ dân chủ Lau Chin-shek đã ủng hộ ông Hui trong một bức thư: “Mặc dù tôi có một lập trường khác với ông Hui, nhưng tôi cũng rất ngưỡng mộ khả năng của ông. Ông ấy rất dễ ốm trong thời tiết nhiệt độ thấp và đang phải uống thuốc trong một thời gian dài”.
Tòa án cũng đã đọc một lá thư của một đứa trẻ mồ côi mà được ông Hui và vợ mình giúp đỡ, trong đó nói rằng ông Hui là “một người rất tốt”.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)