“Phương Tây có thể trừng phạt Nga trong thời gian dài”

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Kinh tế Nga thú nhận rằng, các lệnh trừng phạt của phương Tây lên Nga có thể kéo dài trong khoảng thời gian rất lâu.

“Khi một đạo luật Mỹ được thông qua, sẽ rất khó để thay đổi nó về sau. Luật đó sẽ tồn tại nhiều thập kỉ”, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nói với phóng viên tờ Vedomosti trong bài phỏng vấn đăng tải vào ngày 17/12.
 Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev tham dự diễn đàn đầu tư
VTB Capital "Russia Calling!" ngày 2/10/2014 tại Moscow.
Nền kinh tế Nga đang bước vào giai đoạn suy thoái bởi một số yếu tố, trong đó có tác động của những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên vì khủng hoảng Ukraine, giá dầu giảm (nguồn thu ngân sách chủ yếu của Nga). Thêm vào đó, đồng Rúp (RUB) của Nga đã giảm hơn 45% so với đồng USD (Mỹ) kể từ hồi đầu năm nay.
Bộ trưởng Ulyukayev cho hay, việc thiếu các cải cách về kinh tế trên phương diện cấu trúc một phần kéo nước Nga “lâm vào tình trạng thảm hại”.
Ông nhận định, nếu không có các lệnh trừng phạt, giá dầu không giảm và nếu họ “không làm một số điều ngớ ngẩn” thì nền kinh tế Nga sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 2,5-3%.
Bảng hiện thị tỷ giá hối đoái giữa USD/RUB liên tục nhảy múa trong những ngày qua. (Ảnh minh họa)
Ông còn dự đoán, sang năm 2015, phương Tây sẽ còn áp đặt các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn lên Nga trong bối cảnh thị trường dầu thế giới diễn biến tồi tệ hơn.
“Tình hình hiện quá khó khăn để chúng tôi dự đoán. Chúng tôi không thể dự trù trước cho các thay đổi trong tương lai. Vì thế, chúng tôi nên làm gì sau đó?”, Bộ trưởng nói.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)