Phim về kẻ giết người hàng loạt gửi mật thư thách đố cảnh sát

Google News

Một chuỗi vụ án man rợ với thủ phạm là tên sát nhân tâm thần sau hơn 50 năm vẫn chưa được làm sáng tỏ toàn bộ.

Cuối những năm 1960, tại San Francisco, Mỹ xảy ra liên tiếp những vụ giết người man rợ khiến cả người dân lẫn chính quyền sống trong hoang mang. Tự xưng là Zodiac, tên sát nhân tâm thần gửi thư tới cảnh sát và các tòa soạn báo địa phương để kể lại quá trình giết chóc của mình. Trong 8 năm, từ 1966 tới 1974, Zodiac bị cho là đã gây ra ít nhất 20 vụ giết người và sát hại 37 nạn nhân.
Những bức mật thư của kẻ tâm thần
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat
 Hình ảnh trong phim, hai nạn nhân bất hạnh gặp kẻ sát nhân máu lạnh Zodiac. 
Bộ phim Zodiac năm 2007 (Kẻ sát nhân Hoàng đạo) dài 158 phút (2 tiếng 38 phút) đã dựng lại rất sát sự thật vụ án.
Ba nhân vật chính của phim là Robert Graysmith, một họa sĩ truyện tranh của tòa soạn Sanfrancisco (Jake Gyllenhaal thủ vai), Thanh tra David Toschi (Mark Ruffalo) và Paul Avery (Robert Downey Jr) – một phóng viên.Cả ba vai diễn này đều hoàn toàn dựa trên nhân vật có thật. Họ cùng nhau lần theo dấu vết kẻ sát nhân, bắt đầu từ những bức mật thư.
Bức mật thư đầu tiên được giải nhờ một cặp vợ chồng giáo sư sử học. Nó khiến dư luận hoảng sợ vì sự cuồng loạn của tên sát nhân:“Ta thích việc giết người vô cùng. Nó thú vị hơn đi săn thú hoang nhiều, bởi vì con người mới chính là loài động vật nguy hiểm nhất. Phần tuyệt vời nhất chính là khi ta chết, ta sẽ được tái sinh nơi Thiên Đường. Và tất cả những kẻ ta đã giết sẽ trở thành nô lệ của ta”.
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat-Hinh-2
 Jake Gyllenhaal được chọn vào vai chính Robert Graysmith là nhờ diễn xuất tuyệt vời của anh trong Donnie Darko.
Cảnh sát xác nhận đúng là hung thủ không nhằm mục đích cướp tiền hay cưỡng bức. Nhưng hắn giết họ bằng cách rất man rợ như rạch nhiều nhát dao trên cơ thể nạn nhân.
Thanh tra David Toschi nhận được rất nhiều điện thoại và thư tố cáo. Nhiều người thông báo họ biết chính xác Zodiac là ai. Thậm chí cũng có nhiều người tự nhận mình là Zodiac. Tuy nhiên những đầu mối này đều dẫn vào ngõ cụt.
Zodiac tiếp tục dọa sẽ giết các học sinh tiểu học trên xe bus, bằng cách “bắn từng đứa một khi chúng ra khỏi xe”. Cảnh sát tập trung nghi vấn vào một giáo viên tiểu học bị đuổi việc và bất mãn với nhà trường, nhưng những vụ việc giết người tiếp tục diễn ra, chứng minh họ đã nhầm hướng. Zodiac thích thú gửi thư gọi các nhà hành pháp ở San Francisco là “những kẻ bất tài”.
Nghi phạm số một và cơn đau tim bất thình lình trước phiên điều trần
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat-Hinh-3
 Một trong các bức thư mà Zodiac đã gửi tới cảnh sát. Chúng luôn mở đầu bằng "This is the Zodiac speaking", bao gồm các mật mã cùng ký hiệu hình tròn có hình chữ thập. 
Có tới hơn 2500 nghi phạm từng bị điều tra mà không cho kết quả. Robert Graysmith đã tiến hành những giải đoán độc lập với cảnh sát. Anh tự mày mò để giải những bức mật thư. Việc điều tra cũng đặt gia đình Robert vào nguy hiểm khi liên tục có những cú điện thoại nặc danh đe dọa gọi tới vào nửa đêm, khiến vợ con anh hoảng sợ.
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat-Hinh-4
Mark Ruffalo - Người khổng lồ xanh của Biệt đội báo thù trong vai thanh tra Toschi. 
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat-Hinh-5
 Người sắt Robert Downey Jr vào vai phóng viên Avery.
Chính quyền chuẩn bị mở một phiên điều trần giữa Leigh Allen với nạn nhân thì Allen lên cơn đau tim ngay trước đó. Athur Leigh Allen qua đời vào 26 tháng 8 năm 1992. Năm 2004, sở cảnh sát San Francisco đình chỉ điều tra vụ án. Ngày nay, vụ án chỉ tiếp tục được điều tra tại hạt Napa, hạt Solano và thành phố Vallejo, nơi Athur Leigh Allen là nghi phạm số một. Robert Graysmith vẫn sống tại San Francisco cùng các con. Ông tuyên bố không hề nhận thêm cuộc gọi nặc danh nào khác sau cái chết của Allen.
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat-Hinh-6
 Robert có vợ và 3 con nhỏ. Hai vợ chồng thường xuyên có tranh cãi khi phải chịu áp lực đến từ các cú điện thoại nặc danh.
Hiện nay, nhiều người tin rằng Zodiac chính là Athur Leigh Allen và hắn đã phải chịu sự trừng phạt. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn chưa được giải đáp, ví dụ cái chết đột ngột của Allen. Cảnh sát cũng đưa ra các nghi vấn Zodiac không phải chỉ là một người. Hơn nữa tuy Zodiac nhận trách nhiệm tới 37 cái chết nhưng cảnh sát mới chỉ xác nhận đúng danh tính 7 nạn nhân, trong đó có 2 người còn sống sót.
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat-Hinh-7
Giấy truy nã tên sát nhân sau khi khuôn mặt được dựng lại. 
Phim ve ke giet nguoi hang loat gui mat thu thach do canh sat-Hinh-8
 Tên sát nhân xuất hiện trong bộ đồ đen có hình tròn và dấu chữ thập trong phim.
Bộ phim Zodiac ra mắt năm 2007. Nó được cho là khơi dậy nỗi sợ hãi vốn chưa bao giờ biến mất về tên sát nhân tâm thần này. Không lâu sau đó, vào 21/6/2008, một phụ nữ bị sát hại dã man được tìm thấy ở khách sạn tại Colorado, Mỹ. Bên cạnh cô gái chính là dấu hiệu vòng tròn và chữ thập đặc trưng của Zodiac. Cảnh sát cho rằng đó chỉ là hiện trường “bắt chước” nhằm che giấu danh tính hung thủ thực sự, nhưng nó cũng chứng minh sự ảnh hưởng khủng khiếp của Zodiac đến người dân và những kẻ tội phạm khác dù đã hơn nửa thế kỉ trôi qua.
Theo Thu Hằng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)