Philippines phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Philippines đã gửi công hàm ngoại giao tới Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh làm sáng tỏ hành động lắp đặt trái phép hệ thống chống tên lửa trên Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yassay ngày 17/1 xác nhận công hàm Philippines phản đối Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Bộ trưởng Philippines Yassay cho biết, ông đã gửi 3 hoặc 4 công hàm tới chính phủ Bắc Kinh kể từ khi nhậm chức.
Philippines gui cong ham ngoai giao toi Trung Quoc ve Bien Dong
Ảnh vệ tinh cho thấy dường như hệ thống chống máy bay và hệ thống vũ khí (CIWS) được Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Xu Bi, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Bức ảnh được công bố ngày 13/12/2016. Ảnh: CSIS/AMTI. 
Nội dung những công hàm ngoại giao này yêu cầu Trung Quốc làm sáng tỏ nhiều vấn đề, trong đó có việc Bắc Kinh xây dựng trái phép cơ sở chứa hệ thống chống tên lửa và máy bay trên đảo nhân tạo ở Biển Đông.
“Chúng tôi cần đảm bảo rằng lợi ích của chúng tôi được bảo vệ một cách chính đáng. Do vậy, khi có tình huống phát sinh cần phải phát đi công hàm ngoại giao, chúng tôi chỉ làm điều đó như một lẽ dĩ nhiên chứ không muốn phô trường ầm ĩ”, Ngoại trưởng Yasay phát biểu.
Khi được hỏi liệu Manila có đưa ra bất kỳ hành động nào đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ (với Bắc Kinh) hay không, ông Yasay cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa chuẩn bị Trung Quốc cũng chưa chuẩn bị để giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ hiện tại”.
Vị quan chức Philippines giải thích rằng thông qua công hàm ngoại giao, các kênh liên lạc đã được mở giữa hai bên. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Yasay từ chối tiết lộ phản ứng của Bắc Kinh đối với các công hàm ngoại giao của ông.
“Đây là những vấn đề sẽ được giữ bí mật tối đa”, ông Yasay nói.
Thiên An (Theo ABS CBN News)

>> xem thêm

Bình luận(0)