Philippines: Đụng độ nghiêm trọng, hơn 30 người thiệt mạng

Google News

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội giữa cảnh sát Philippines và các nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền Nam ngày 25/1.

Vụ việc đe dọa làm đổ vỡ thỏa thuận hòa bình được hai bên ký kết cách đây 1 năm.
Theo các nguồn tin quân sự, giao tranh kéo dài gần 12 giờ tại thị trấn Mamasapano, tỉnh Maguidanao thuộc Khu tự trị Hồi giáo Mindanao (ARMM). Cảnh sát đã tiến vào khu cộng đồng người Hồi giáo, nơi các tay súng Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) và lực lượng đối địch là Các tay súng giải phóng Hồi giáo Bangsamoro đang hoạt động.
Các quan chức địa phương cho biết ít nhất 27 sĩ quan cảnh sát và 5 tay súng phiến quân thiệt mạng trong vụ xung đột này, trong khi phiến quân đã bắt giữ 8 người. Hiện Cảnh sát quốc gia Philippines chưa đưa ra tuyên bố nào về vụ việc.
Philippines: Dung do nghiem trong, hon 30 nguoi thiet mang
 
Hồi tháng 3/2014, Chính phủ Philippines và MILF - lực lượng phiến quân lớn nhất tại miền Nam nước này - đã ký thỏa thuận hòa bình, chấm dứt 45 năm cuộc xung đột khiến 120.000 người thiệt mạng và hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.
Theo thỏa thuận với sự trung gian của Malaysia này, hai bên sẽ thảo luận thông qua đạo luật thành lập một khu vực tự trị Hồi giáo vào giữa năm 2016, khi nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của Tổng thống Benigno Akino kết thúc. Đổi lại, 12.000 thành viên của MILF sẽ hạ vũ khí và giúp chính phủ cải thiện cuộc sống của người Hồi giáo Philippines nằm trong số những người nghèo và thiệt thòi nhất tại quốc gia Công giáo 100 triệu dân này.
Theo thỏa thuận trên, khu vực tự trị Hồi giáo Mindanao hiện gồm 5 tỉnh ở miền Nam Philippines, sẽ được thay thế bằng khu vực được gọi là Bangsamoro có nhiều quyền hạn hơn, cùng với nguồn tài chính và diện tích lớn hơn.
Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)