Philippines đẩy cuộc chơi ở Biển Đông lâm vào nguy hiểm

Google News

Philippines đang đẩy cuộc chơi ở Biển Đông lâm vào tình thế nguy hiểm khi Tổng thống Duterte rời xa đồng minh Mỹ để "ngã vào vòng tay" Trung Quốc.

Đó là nhận định của tờ "Thời báo Tài chính" (Anh) số ra ngày 21/10/2016.
Philippines day cuoc choi o Bien Dong lam vao nguy hiem
Tổng thống Duterte vừa có chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc. Trong ảnh ông Duterte bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh AP
Theo “Thời báo Tài chính”, đây là nước đầu tiên bên ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đi thăm sau khi nhậm chức hồi tháng 6/2016. Phát biểu trong chuyến thăm này, ông Duterte tuyên bố "rời xa Mỹ", và khẳng định "chỉ có Trung Quốc mới có thể giúp đỡ Philippines".
Nếu chỉ nhìn vào ngôn từ của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, thì dường như, khu vực Đông Nam Á đang trải qua những chuyển dịch đáng kể nhất về cán cân quyền lực kể từ khi Chiến tranh Lạnh chấm dứt. Tuy nhiên, theo nhận xét của giới phân tích, trên thực tế, ông Duterte tìm cách "đi trên dây" giữa Mỹ và Trung Quốc, chứ không đảo lộn hoàn toàn chiến lược nền tảng của Philippines. Mặc dù vậy, cách tiếp cận vấn đề hiện nay của ông không chỉ gây nguy hiểm cho chính Philippines, mà còn đe dọa đến toàn bộ khu vực.
Nếu thỏa hiệp trước vị thế chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông để đổi lấy vốn đầu tư và thương mại, thì ông Duterte có thể sẽ phải trả giá. Trong khi đó, Mỹ cũng có sẽ tính toán lại mối quan hệ đồng minh với Philippines. Ông Duterte có thể bị đẩy vào tình thế khó khăn khi quan hệ Mỹ - Trung Quốc căng thẳng. Vì vậy, tờ "Thời báo Tài chính" khuyến cáo ông Duterte nên điều chỉnh cách tiếp cận hiện nay và khẳng định với người Mỹ rằng ông không có ý định phá vỡ mối quan hệ đồng minh.
Theo TTXVN/Tin Tức

Bình luận(0)