OSCE kết luận về các quả pháo vụ Mariupol

Google News

(Kiến Thức) - Các giám sát viên OSCE kết luận, những quả rocket trong vụ pháo kích ở Mariupol ngày 24/1 xuất phát từ vùng lãnh thổ do ly khai kiểm soát.

Theo đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho hay, đoàn giám sát đặc biệt (SMM) của họ ở Ukraine đã đưa ra kết luận rằng, "các quả rocket Grad xuất phát theo hướng đông bắc. Trong khi đó, các quả rocket Uragan lại có hướng từ phía đông. Cả hai vị trí đó đều thuộc vùng lãnh thổ do ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng kiểm soát".
 Hiện trường vụ pháo kích ở Mariupol ngày 24/1.

Trước đó, người đứng đầu DPR, ông Alexander Zakharchenko thông báo, lực lượng dân quân tự vệ đã tiến hành đợt phản công mới quy mô lớn vào thành phố cảng chiến lược Mariupol. Tuy nhiên, ông không thừa nhận trách nhiệm trực tiếp đối với vụ pháo kích vào trung tâm thành phố này ngày 24/1.
"Ngày hôm nay (24/1), chúng tôi đã thực hiện đợt phản công vào Mariupol", hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời ông Zakharchenko. Tuy nhiên, sau đó, người đứng đầu DPR lên tiếng rằng, lực lượng dân quân của họ vẫn "đang chiến đấu một cách thận trọng".
Trong báo cáo của mình, phái đoàn SMM của OSCE xác nhận về 19 quả rocket đã rơi quanh thành phố vào ngày hôm đó. "Các quan sát viên đoàn SMM đã thị sát một khu vực rộng 1,6 Km X 1,1 Km, bao gồm một khu chợ ngoài trời, các tòa nhà, cửa hàng, nhà dân và một trường học", trích báo cáo của OSCE.
Còn nhớ, chính quyền Ukraine thông báo về việc trung tâm thành phố Mariupl bị trúng pháo kích, làm ít nhất 15 dân thường thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. Kiev cáo buộc ly khai chịu trách nhiệm vụ tấn công trên. Tuy nhiên, phe nổi dậy ly khai sau đó đã bác cáo buộc đó với lý do rằng, họ không có vũ khí để thực hiện vụ tấn công kiểu vậy.
Trước đó, vào ngày 22/1, một xe buýt điện ở trung tâm thành phố Donetsk cũng bị trúng đạn súng cối, làm 13 người thiệt mạng. Những nhân chứng kể lại, họ đã nghe thấy 5 phát súng cối trong vụ tấn công trên.
Thanh Nga

Bình luận(0)