Ông Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo Triều Tiên tại Bắc Kinh?

Google News

Chủ tịch Trung Quốc dành nhiều lời ca ngợi ông Kim Jong Un, hoan nghênh kết quả tích cực của thượng đỉnh Mỹ - Triều và cam kết duy trì quan hệ hữu nghị với Bình Nhưỡng.

Gặp ông Kim Jong Un trong chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 3 từ đầu năm nay và chỉ một tuần sau khi ông Kim gặp ông Trump tại Singapore, ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẵn lòng đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), Chủ tịch Tập nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông vui mừng nhìn thấy kết quả "tích cực" của cuộc gặp Trump - Kim cũng như sự đồng thuận quan trọng mà hai bên đạt được về việc phi hạt nhân hóa, thiết lập một cơ chế hòa bình vĩnh viễn.
"Dù tình hình khu vực và quốc tế có thay đổi ra sao, lập trường kiên định của đảng và chính phủ Trung Quốc trong việc ra sức củng cố và phát triển quan hệ Trung - Triều sẽ không thay đổi", bản tin của CCTV dẫn lời ông Tập.
Ông Kim thăm Trung Quốc trong hai ngày 19-20/6. Ảnh: AP. 
"Quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc với nhân dân Triều Tiên sẽ không thay đổi và sự ủng hộ của Trung Quốc cho nước Triều Tiên xã hội chủ nghĩa sẽ không thay đổi", ông Tập nói tiếp.
Ông Kim nói với ông Tập rằng ông hy vọng hợp tác với Trung Quốc và các bên khác để thúc đẩy tiến trình hòa bình, CCTV tường thuật.
Dù không chính thức gọi đây là chuyến thăm cấp nhà nước, Trung Quốc đón tiếp ông Kim bằng hầu hết nghi thức của một chuyến thăm như vậy, bao gồm lễ đón và duyệt đội danh dự tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.
Ông Tập chào đón ông Kim một cách nồng hậu, theo hình ảnh trên truyền hình nhà nước Trung Quốc. Hai người đi cùng phu nhân của mình.
Chủ tịch Tập nói ông vui mừng nhìn thấy quyết định của Triều Tiên về việc thúc đẩy cải cách kinh tế. Ông cho biết theo kinh nghiệm của Trung Quốc, quá trình cải cách mở cửa của Trung Quốc có nghĩa là người dân nước này được nhìn ra thế giới.
Ông Kim gặp ông Trump hôm 12/6 tại Singapore. Ảnh: AP. 
Trung Quốc là đồng minh truyền thống và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Dù vậy, Bắc Kinh cũng không vui khi Bình Nhưỡng đẩy mạnh chương trình tên lửa và hạt nhân trong những năm qua.
Trong hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên tại Singapore hôm 12/6, Trung Quốc được cho là có ảnh hưởng lớn đến Bình Nhưỡng dù chỉ đứng ở hậu trường. Ông Kim đã có hai chuyến đi đến Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập trước thềm hội nghị.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc lần này xác nhận chuyến thăm của ông Kim trước khi ông đặt chân đến Trung Quốc. Trong hai chuyến thăm trước đó, tháng 3 tại Bắc Kinh và tháng 5 tại Đại Liên, Trung Quốc chỉ công bố thông tin sau khi ông Kim về nước.
Theo Đông Phong/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)