Ông Putin: IS là mối nguy chính của Syria

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Putin quan ngại, Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm cực đoan khác là nguy cơ chính gây bất ổn ở Syria và các nước láng giềng.

Theo đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ trước thềm chuyến thăm của mình tới quốc gia này, Tổng thống Nga Putin đã có những chia sẻ thẳng thắn về IS và các nhóm cực đoan nơi đây.
Tổng thống Nga Putin.
“Tình hình ở Syria vẫn là ngọn nguồn của các mối quan ngại. Và rằng, chúng ta hoàn toàn hiểu về gánh nặng đè lên vai Thổ Nhĩ Kỳ mà cuộc xung đột bạo lực đang diễn ra ở các nước láng giềng gây ra”, ông Putin nhấn mạnh.
Sau đó, ông nói tiếp: “Hơn thế nữa, các hoạt động của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan sẽ càng khiến tình hình ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và các nước láng giềng ngày một căng thẳng hơn. Những nhóm này đã từng được các quốc gia phương Tây khuyến khích và chiêu mộ một cách tích cực”.
Ông Putin cũng nêu những nỗ lực của Nga trong việc bình ổn tình hình ở Syria. “Ngay từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra, Nga vẫn kiên trì theo đuổi những nỗ lực nhằm giải quyết tình hình nơi đây một cách hòa bình dựa trên Thỏa thuận Geneva ký ngày 30/6/2012. Theo đó, Moscow chủ trương kêu gọi các bên tham gia cuộc nội chiến này mở cuộc đối thoại hòa bình mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết hay bất cứ chỉ thị nào từ bên ngoài. Chúng tôi tin rằng, sự hiệp sức của tất cả các lực lượng mạnh mẽ ở Syria sẽ làm suy giảm sức mạnh của các nhóm khủng bố ở Syria và Trung Đông”, ông Putin nói.
Các tay súng IS.
Tiếp sau đó, nhà chính trị quyền lực nhất thế giới năm 2014 tiếp tục khẳng định lập trường của Nga đối với Syria. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ cần thiết để giúp đỡ người dân Syria vượt qua giai đoạn khó khăn này và giành lại hòa bình cũng như sự thống nhất dân tộc nhanh nhất một cách có thể. Đó cũng chính là mục đích của chúng tôi trong các cuộc tiếp xúc với chính phủ Syria, các nhóm đối lập cũng như các đối tác quốc tế và khu vực, tất nhiên bao gồm có cả các cộng sự Thổ Nhĩ Kỳ nữa”.
Thanh Nga

Bình luận(0)