Nước Pháp khốn khổ vì “của nợ” tàu sân bay Mistral

Google News

(Kiến Thức) - Nước Pháp khốn khổ vì “của nợ” tàu sân bay Mistral và hy vọng người Nga vẫn có hai tàu sân bay trực thăng mà họ đã đặt mua.

Nhà báo Pháp Jean-Dominique Merchet, chuyên gia về các vấn đề quân sự, cho biết Bộ Tổng Tham mưu Hải quân Pháp không muốn hủy bỏ  thỏa thuận Mistral vì không muốn có thêm hai tàu sân bay trực thăng nữa do vận hành và bảo dưỡng quá tốn kém.
Nước Pháp khốn khổ vì “của nợ” mang tên tàu sân bay Mistral vì chi phí bảo trì 5 triệu euro mỗi tháng. Đó là chưa kể việc hoàn tiền trả trước và nộp phạt cho Nga khoảng một tỷ euro.
Hải quân Pháp đã có ba tàu sân bay trực thăng Mistral được đưa vào phục vụ từ năm 2006 đến năm 2012. Theo nhà báo Merchet, Hải quân Pháp cảm thấy như vậy đã là quá đủ và không có nhu cầu bổ sung thêm tàu sân bay trực thăng lớp Mistral. Việc nhận thêm hai tàu lớp Mistral trong khi ngân sách không thay đổi đồng nghĩa với việc phải hy sinh nhiều tàu chiến nhỏ hơn.
Nhà báo Merchet nhận định: “Đó quả là một cơn ác mộng thực sự đối với các vị đô đốc, những người lo sợ tình trạng mất cân bằng trong lực lượng Hải quân Pháp do quá phụ thuộc vào một vài tàu chiến lớn”.
Có nhiều khả năng  Pháp sẽ không thể tìm được khách hàng thay thế mua tàu Mistral, vì cho đến nay không có nước nào ngỏ ý muốn loại tàu này.
Trước đó, nhà báo Merchet cho biết rằng việc chi phí bảo trì cho hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral (mà Nga đặt mua và hiện đang neo đậu tại cảng ở Saint-Nazaire) lên tới 5 triệu euro mỗi tháng. Trong trường hợp Pháp quyết định không chuyển giao tàu Mistral cho Nga, nước Pháp sẽ phải trả lại số tiền mà Moscow đã trả trước là 890 triệu euro. Toàn bộ số tiền (kể cả tiền phạt và bồi thường thiệt hại) mà Pháp phải trả cho Nga lên tới một tỷ euro.
Năm 2011, Pháp và Nga đã ký hợp đồng trị giá 1,5 tỷ euro mua  hai tàu Mistral. Việc bàn giao tàu Mistral đầu tiên đã được dự kiến vào tháng 10/2014, nhưng Pháp đã quyết định giữ lại hai tàu Mistral, với lý do Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine.
Minh Châu (Theo Sputniknews)

Bình luận(0)