Nữ Thủ tướng New Zealand sinh con gái đầu lòng

Google News

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã được đưa đến bệnh viện ngày 21/6. Con gái đầu lòng của bà và bạn trai chào đời lúc 16h45 (theo giờ địa phương).
 

Theo Guardian, Nữ Thủ tướng Ardern và bạn trai Clark Gayford đã chào đón bé gái đầu lòng tại bệnh viện Auckland. Bà Ardern trở thành nữ lãnh đạo chính phủ thứ 2 trên thế giới sinh con khi đương chức.
Thông báo trên tài khoản mạng xã hội, nữ thủ tướng cho biết bé gái đầu lòng chào đời lúc 16h45 (giờ địa phương), nặng 3,31 kg. "Chào mừng con đến với ngôi làng nhỏ của chúng ta, con gái bé nhỏ", nữ thủ tướng viết kèm với bức ảnh mình và người bạn trai bên thiên thần nhỏ vừa chào đời. Bà Ardern cho biết sức khỏe mình rất tốt.
Trước đó, theo CNN, Văn phòng Thủ tướng New Zealand ngày 21/6 xác nhận thông tin bà đã đến bệnh viện Auckland chờ sinh em bé. Ngày sinh dự kiến ban đầu của bà là 17/6.
Bà Ardern đến bệnh viện từ lúc 5h50 ngày 21/6 (giờ địa phương) cùng người bạn trai Clark Gayford, người phát ngôn của văn phòng thủ tướng cho biết. Bệnh viện công lớn nhất New Zealand từ chối bình luận về tình hình sức khỏe của bà.
 Bà Jacinda và bạn trai bên con gái đầu lòng. Ảnh: Instagram.
Theo ABC, Phó thủ tướng Winston Peters sẽ là thủ tướng tạm quyền và điều hành công việc trong 6 tuần bà Ardern nghỉ thai sản. Ông Peters đã bắt đầu đảm trách một số công việc thường ngày của bà Ardern thời gian qua, gồm cả các cuộc họp nội các ở thủ đô Wellington.
Trong thời gian nghỉ thai sản, Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ ở tại quê nhà Auckland. Nữ thủ tướng khẳng định công việc sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều do bà luôn giữ liên lạc thường xuyên với ông Peters và vẫn tham gia các quyết sách lớn.
Bà Ardern thông báo tin vui của gia đình hồi tháng 1/2018 trên mạng xã hội Instagram. "Clark và tôi rất hồi hộp chờ đợi tháng 6 tới, chúng tôi sẽ đón thành viên thứ 3", Ardern viết.
"Cả hai chúng tôi đều rất hạnh phúc. Chúng tôi muốn có một gia đình nhưng chúng tôi không chắc điều này sẽ xảy ra", nữ thủ tướng nói tại buổi họp báo tháng 1/2018.
 Bà Jacinda Ardern gặp Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: Getty.
Ardern, 37 tuổi, đắc cử thủ tướng vào tháng 10/2017. Bà trở thành nữ thủ tướng thứ 3 của New Zealand và là nhà lãnh đạo trẻ nhất trong hơn 150 ở nước này. Chỉ sau 3 tháng lãnh đạo đảng Lao động, bà Ardern đã mang về chiến thắng đầu tiên cho đảng này sau 9 năm.
Kế hoạch lập gia đình và sinh con của nữ thủ tướng từng gây nên tranh cãi trong cuộc bầu cử năm ngoái khi một người dẫn chương trình truyền hình đặt vấn đề rằng cử tri có quyền được biết trước khi họ bỏ phiếu.
Khi đó, bà Ardern cho rằng câu hỏi này là "không thể chấp nhận", nói việc mang thai và nuôi con không nên là điều gây trở ngại cho phụ nữ tại nơi làm việc.
Sau gần 30 năm, thế giới sau lại có một nữ lãnh đạo mang bầu. Năm 1990, nữ thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto cũng mang bầu khi đương nhiệm. Con gái của cố thủ tướng Pakistan, cô Bakhtawar Bhutto, đã gửi lời chúng mừng đến Jacinda Ardern qua mạng xã hội Twitter.
Theo Thanh Danh/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)