Nóng: Ukraine mất 20 tấn vàng dự trữ?

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc nói chuyện trên sóng truyền hình, Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine tiết lộ rằng, dự trữ vàng của nước này đã gần về con số 0.

Kể từ hồi đầu năm 2014, dự trữ vàng của nước này đã giảm xuống 16 lần. Câu hỏi đặt ra đó là, số vàng đó của họ đã đi về đâu?
“Các thống kê chính thức của Ngân hàng Trung ương Ukraine chỉ ra rằng, số lượng vàng dự trữ đã giảm xuống một cách đáng kể. Không rõ số vàng đó đã đi đâu? Vào đầu tháng 11, dự trữ vàng của chúng ta chỉ khoảng 1 tỷ USD, tức tầm 8% tổng dự trữ quốc gia”, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine, bà Sergey Arbuzov nói.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên theo số liệu mới nhất có được của tờ ZeroHedge, dự trữ ngoại tệ của Ukraine vào ngày 1/11 là 12,6 tỷ USD, trong khi đó dự trữ vàng chỉ là 123,6 triệu USD.
Con số này mâu thuẫn với 988,7 triệu USD, mức vàng mà Ukraine nên dự trữ khi mà tỷ lệ vàng so với tổng dự trữ quốc gia là 8%.
Vào tháng 2/2014, thời điểm trước khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ, dự trữ vàng của quốc gia này vào khoảng 21 tấn. Một giả thuyết đặt ra đó là Ukraine đã quyết định chuyển số vàng dự trữ sang Mỹ ngay không lâu sau khi diễn ra vụ lật đổ.
Vào cuối tháng 2 sau đó, dự trữ vàng của Ukraine trị giá 1,8 tỷ USD (chiếm 12% tổng dự trữ quốc gia). CBU báo cáo rằng, số vàng họ dự trữ trị giá 1,6 tỷ USD ở cả tháng 7 và 8. Sang tháng 9, con số này là 1,7 tỷ USD.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vào tháng 10 vừa qua, CBU đã buộc phải bán số vàng trị giá 874 triệu USD để chi trả các khoản nợ trong nước và nước ngoài.
Nền kinh tế Ukraine đã nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền Kiev kể từ sau phong trào Maidan và cuộc xung đột vũ trang nổ ra. Chính quyền Kiev hiện thời đang đối diện với vô vàn khó khăn, bao gồm ngân khố hết, lạm phát cao, thiếu khí đốt và các khoản nợ công.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)