Những thành phố cổ nhất thế giới

Google News

Dưới đây là một số thành phố cổ hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn tuổi vẫn tồn tại cho tới tận ngày nay.

Balkh, Afghanistan: 1.500 năm trước công nguyên
Dấu tích xuất hiện của con người ở Balkh từ 1.500 năm trước công nguyên. Ở thời đó, TP Balkh rất nổi tiếng, Hi Lạp cổ đại hay La Mã. Đây là vùng đất trung đông bí ẩn và giàu có. Balkh được xem là một trong những cái nôi của các nền văn hóa Ả Rập.
Nhung thanh pho co nhat the gioi
 
TP Balkh vẫn còn tồn tại cho tới hiện nay, nó vẫn giữ được một trong những ngành nghề truyền thống là dệt may. Rất nhiều nền văn hóa, ngành công nghiệp và đế chế ra đời từ thành phố cổ này, kể cả đế chế Ba Tư.
Jerusalem: 2.800 năm trước công nguyên
Thành lập từ khoảng thiên niên kỷ thứ 3 trước công nguyên, TP đã hai lần bị hủy diệt và trải qua nhiều lần bị vây hãm và tấn công trong suốt lịch sử. Hiện nó vẫn nằm ở tâm điểm cuộc tranh chấp giữa Israel và chính quyền quốc gia Palestine. TP Balkh vẫn còn tồn tại cho tới hiện nay, nó vẫn giữ được một trong những ngành nghề truyền thống là dệt may.
Nhung thanh pho co nhat the gioi-Hinh-2
 
Jerusalem là thánh địa quan trọng nhất đối với người Do Thái. Chính nơi đây vua David của Israel đã xây dựng Thủ đô của Vương quốc Israel thống nhất và vua Solomon xây đền thờ đầu tiên.
Trong truyền thống Hồi giáo, đây là TP quan trọng thứ ba (sau Mecca và Medina) bởi theo Qur’an đây là điểm dừng chân trong hành trình đêm kỳ bí của ông. Do đó, TP trở thành một thánh địa chung của cả ba tôn giáo nói trên. Nơi đây lưu giữ nhiều di tích tôn giáo và là điểm hành hương hàng năm. TP Balkh vẫn còn tồn tại cho tới hiện nay, nó vẫn giữ được một trong những ngành nghề truyền thống là dệt may.
Plovdiv, Bulgary: 4.000 năm trước công nguyên
Sự xuất hiện của con người ở TP này cách đây 8.000 năm, khoảng 4.000 năm trước công nguyên. Ban đầu đây là vùng đất định cư của người Thracia, sau đó về tay đế chế La Mã. Plovdiv là TP có người định cư lâu đời nhất của châu Âu. Đây là một trung tâm văn hóa, hành chính, gia thông vận tải, giáo dục quan trọng của Bulgary.
Nhung thanh pho co nhat the gioi-Hinh-3
 
Sidon, Li-Băng: 4.000 năm trước công nguyên
Sidon là TP lớn thứ 3 của Li-Băng, nằm cách Tyre 40km về hướng Bắc. Sidon được đặt theo tên của Sidon, con trai của Canaan, cháu của Noah, người xây dựng chiếc tàu khổng lồ cứu muôn loài khỏi trận đại hồng thủy.
Lịch sử ghi nhận rằng Sidon từng bị đánh chiếm bởi Alexander Đại Đế, đây cũng là địa điểm mà Chúa Giê-Su và thánh Paul từng viếng thăm. Với bề dày lịch sử lâu đời, Sidon là một trong những địa điểm quan trọng của ngành khảo cổ học, cũng như là điểm du lịch nên đến khi tới thăm Li-Băng.
Damascus, Syria: 4.300 năm trước công nguyên
Đa-Mát là Thủ đô của Syria, nằm trong đất liền, cách Địa Trung Hải 80km. TP rộng 105km2, nằm trên một cao nguyên cao 680m so với mực nước biển.
Người ta cho rằng Đa-Mát là TP có người ở cổ nhất trên thế giới, trước cả Faiyum của Ai Cập, thậm chí con người từng sống ở đây từ 10.000 năm trước công nguyên. Dân số hiện nay của nơi này khoảng 1,7 triệu người.
Jericho, Palestine: 9.000 năm trước công nguyên
Jericho nằm trong một ốc đảo ở Wadi Qelt, thấp hơn mực nước biển tới 258m, do đó đây là nơi thấp nhất thế giới có người sống. Jericho là một TP nằm ở bờ tây sông Jordan, được ghi nhận là TP cổ nhất thế giới, có niên đại lên tới 11.000 năm. Sau khi được Moses giải thoát khỏi kiếp nô lệ ở Ai Cập, người Do Thái xưa dưới sự dẫn dắt của Joshua đã trở về và định cư ở Jericho, hòa nhập với những người dân bản xứ từng sống ở đây nhiều ngàn năm trước.
Theo Khánh Phương/Báo Xây Dựng

>> xem thêm

Bình luận(0)