Những sự thật chưa ai nói về Triều Tiên

Google News

Gần đây, quốc gia bí ẩn Triều Tiên đã quay trở lại trên trang nhất của các hãng truyền thông giữa lúc nguy cơ về một cuộc xung đột địa chính trị gia tăng.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và chính quyền mới của Hoa Kỳ đang lên cao và chưa rõ Bình Nhưỡng sẽ làm gì tiếp theo, hay các quốc gia khác sẽ đáp trả như thế nào. Business Insider đã tổng hợp một vài số liệu về Triều Tiên. Tuy rất khó kiểm chứng thông tin do Triều Tiên không phải là quốc gia cởi mở với truyền thông, nhưng đây là những số liệu khá thú vị mà bạn đọc có thể tham khảo.
Dưới đây là một số tư liệu mới không phải ai cũng biết về đất nước bị cô lập nhất thế giới:
Thứ nhất, người dân Triều Tiên sinh ra sau Chiến tranh Triều Tiên có chiều cao thấp hơn chiều cao trung bình của người Hàn Quốc là 5 cm. “Phân tích từ những người rời bỏ đi khỏi Triều Tiên cho thấy những ai sinh ra sau cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên, vào cuối những năm 1950, có chiều cao thấp hơn 5 cm so với người Hàn Quốc”, tờ USA Today cho biết năm 2013.
Nhung su that chua ai noi ve Trieu Tien
Người dân Triều Tiên sinh ra sau năm 1950 có chiều cao trung bình thấp hơn người Hàn Quốc. Nguồn: Reuters 

Nhung su that chua ai noi ve Trieu Tien-Hinh-2
Triều Tiên cũng có múi giờ riêng, gọi là giờ Bình Nhưỡng. Nguồn: Reuters 
Thứ hai, Triều Tiên tự tạo múi giờ của riêng mình, gọi là giờ Bình Nhưỡng. Năm 2015, Triều Tiên đã đặt tên múi giờ của riêng đất nước mình là giờ Bình Nhưỡng, chậm hơn 30 phút so với giờ Hàn Quốc và Nhật Bản. Quốc gia này bắt đầu sử dụng giờ Bình Nhưỡng từ ngày 15/8/2015, để kỷ niệm 70 năm độc lập từ Nhật Bản. Giờ Bình Nhưỡng là múi giờ được sử dụng trước khi quân đội Nhật Bản xâm chiếm nước này
Thứ ba, phải mất khoảng 8.000 USD nếu muốn đi khỏi Triều Tiên. Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền, mức giá để trốn khỏi Triều Tiên ngày càng đắt đỏ. Năm 2015, mức giá để tới Trung Quốc là 8.000 USD, cao hơn rất nhiều so với thu nhập bình quân của một người dân Triều Tiên. Theo số liệu có được từ năm 2014, GDP bình quân đầu người của Triều Tiên là khoảng 1.800 USD.
Thứ tư, theo CIA, nếu thủ đô của Triều Tiên là một thành phố của Mỹ thì đây sẽ là thành phố có số dân lớn thứ tư ở Hoa Kỳ. Dân số của Bình Nhưỡng tính đến năm 2015 là 2,863 triệu người. Con số này sẽ đưa Houston, với dân số 2,3 triệu người, xuống vị trí thứ 5.
Nhung su that chua ai noi ve Trieu Tien-Hinh-3
Dân số Triều Tiên tính đến năm 2015 là khoảng hơn 2,8 triệu người. Nguồn: Reuters 
Thứ 5, đội bóng đá nam của Triều Tiên từng ghi một bàn thắng vào lưới của đội tuyển Brazil trong kỳ World Cup 2010, nhưng sau đó đã thua với tỉ số 2-1.
Thứ 6, cũng theo CIA, diện tích của Triều Tiên tương đương với bang Pennsylvania, Hoa Kỳ. Pennsylvania rộng 119.270 km2 trong khi Triều Tiên rộng 120.583 km2.
Tuy nhiên, chỉ chưa đến 20% đất đai của quốc gia này có thể trồng trọt được, tương đương với khoảng gần 15.000 km2.
Nhung su that chua ai noi ve Trieu Tien-Hinh-4
Những con đường bê tông như thế này chỉ chiếm hơn 2%. Nguồn: Flickr 
Thứ 7, Triều Tiên tuyên bố tỉ lệ biết chữ trong người dân là 100%. Bình Nhưỡng cho hay 100% phụ nữ và đàn ông của nước này đều biết đọc và viết.
Thứ 8, chỉ chưa đến 3% các con đường ở Triều Tiên được trải nhựa. Thông tin từ CIA cho hay, có khoảng 25.554 km đường ở Triều Tiên, nhưng chỉ 724 km được trải nhựa, chiếm 2,83% tổng số km đường đi ở nước này.
Như vậy, trên thực tế, trong khi tất cả các con đường ở Triều Tiên cộng lại có thể bao quanh Sao Diêm Vương 3,5 lần, nhưng số km đường trải nhựa chỉ tương đương với quãng đường từ New York đến Cleveland mà thôi.
Nhung su that chua ai noi ve Trieu Tien-Hinh-5
GDP đầu người của Triều Tiên thấp hơn Qatar tới 73 lần. Nguồn: AP 
Thứ 9, GDP đầu người của Qatar cao gấp 73 lần so với của Triều Tiên. Mức GDP đầu người của Qatar là 132.100 USD, cao nhất thế giới vào năm 2015. Trong khi con số đó của Triều Tiên chỉ là 1.800 USD năm 2014.
bientapkienthuc

>> xem thêm

Bình luận(0)