Những chính khách trẻ tuổi nổi bật trên thế giới

Google News

Trên thế giới, có nhiều chính trị gia trẻ tuổi nhưng thể hiện rõ tài năng, tư chất, dù không phải lúc nào họ cũng thành công.

Ngoại trưởng Áo ở tuổi 27
Ngày 16/12/2013, Sebastian Kurz chính thức được bổ nhiệm vị trí Ngoại trưởng Áo, trở thành vị bộ trưởng trẻ nhất ở Áo từ năm 1945, là thành viên nội các trẻ nhất trong lịch sử và là ngoại trưởng trẻ nhất châu Âu tính đến thời điểm hiện tại.
Chính trị gia trẻ tuổi Sebastian Kurz được biết đến là chính khách với phong cách rất năng động, trẻ trung, giản dị, hầu như ít khi đeo cà vạt khi xuất hiện trước công chúng. Ngoại trưởng thường xuất hiện với trang phục áo sơ mi, áo vest cùng mái tóc dài đặc trưng. Hình ảnh của Kurz được nhận xét là vừa đứng đắn, lịch lãm nhưng vẫn có chút gì đó khá lãng tử.
Nhung chinh khach tre tuoi noi bat tren the gioi
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz. 
Là ngôi sao sáng của đảng cầm quyền, chính trị gia trẻ tuổi này có lối tư duy táo bạo, thường khuyến khích sự nỗ lực thay vì áp dụng chính sách đe dọa trừng phạt. Kurz nổi tiếng với châm ngôn hành động rất đặc trưng: “Công việc của tôi mới chỉ mới bắt đầu. Tôi muốn làm chính trị theo một cách khác biệt”.
Dù còn trẻ tuổi nhưng Sebastian Kurz luôn tỏ ra dứt khoát và cứng rắn. Người đàn ông điển trai với khuôn mặt nổi bật này luôn thu hút sự chú ý của truyền thông toàn cầu khi Áo làm chủ nhà cho các cuộc hội đàm hạt nhân Iran. Kurz cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc về các cuộc xung đột ở Syria hay Ukraine. Trong vấn đề trừng phạt Nga, Ngoại trưởng Áo cho biết Vienna luôn ủng hộ quan điểm của Liên minh châu Âu (EU), nhưng tin rằng EU sẽ duy trì quan hệ đối thoại với Moscow.
Bộ trưởng Y tế Đức ở tuổi 36
Trong tháng 10/2009, Rösler kế nhiệm Ulla Schmidt làm Bộ trưởng Bộ Y tế Đức trong nội các của bà Angela Merkel. Ông trở thành bộ trưởng liên bang trẻ nhất nước Đức vào thời điểm nhậm chức vụ này cũng như là người gốc Việt đầu tiên làm bộ trưởng tại một quốc gia Châu Âu. Rösler được chỉ định kế nhiệm Guido Westerwelle làm chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và phó thủ tướng Đức.
Ngày 13/5/2011 ông được Đại hội Đảng bầu làm chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và trở thành phó thủ tướng Đức. Rösler lên làm chủ tịch của FDP khi đảng này đang trong thời kì vô cùng khó khăn với số phiếu tín nhiệm chỉ được gần 1,4% so với thời kì đỉnh cao là 14,5%. Việc ông lên nắm quyền là một tia hi vọng mới cho đảng này nói riêng và cộng đồng người nước ngoài ở Đức nói chung.
Nhung chinh khach tre tuoi noi bat tren the gioi-Hinh-2
Ông Philipp Rösler thời còn làm Bộ trưởng y tế Đức. 
Vào ngày 23/9/2013, Rösler chính thức từ chức chủ tịch đảng, sau khi đảng FDP lần đầu tiên không đạt được mức rào cản 5 % toàn số phiếu để có thể có đại biểu trong quốc hội liên bang. Vào ngày 7/12/2013, Christian Lindner được bầu làm chủ tịch đảng thay thế ông.
Ngày 22/12/2013, báo chí loan tin là Rösler, cựu bộ trưởng Kinh tế, đã tìm được việc làm mới. Ông và gia đình sẽ rời khỏi nước Đức chuyển sang sống tại Genf (Thụy Sĩ). Ở đây, ông sẽ cùng làm việc những người khác trong nhóm quản trị Diễn đàn Kinh tế thế giới. Vào tháng 1/2014, Philipp Rösler trở thành Giám đốc quản lý của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Thụy Sĩ.
Bộ trưởng Giáo dục trẻ nhất Thụy Điển 27 tuổi
Tân Bộ trưởng Giáo dục Aida Hadzialic, lúc nhậm chức vừa tròn 27 tuổi, gây chú ý không chỉ bởi vẻ ngoài thu hút mà cô là chính trị gia trẻ tuổi nhất trong Nội các Thụy Điển.
Aida Hadzialic sinh ngày 21/1/1987 tại Foca, Bosnia - Herzegovina. Hadzialic theo gia đình di cư tới Thụy Điển khi cô mới chỉ 5 tuổi vào thời điểm chiến tranh Bosnia xảy ra.
Nhung chinh khach tre tuoi noi bat tren the gioi-Hinh-3
 Hadzialic đảm nhiệm vị trí phó thị trưởng thành phố khi chỉ mới 23 tuổi.
Hadzialic tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Lund. Cô gia nhập đảng Dân chủ Xã hội năm 16 tuổi sau đó cô trở thành thành viên hội đồng cộng đồng Halmstad và đảm nhiệm vị trí phó thị trưởng thành phố khi chỉ mới 23 tuổi.
Hadzialic bắt đầu thu hút sự chú ý của công chúng khi tân Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven trình diện nội các hôm 3/10. Cô được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục phụ trách Trung học và Đào tạo cho người trưởng thành, trở thành Bộ trưởng trẻ nhất lịch sử Thụy Điển.
Hadzialic còn là người Hồi giáo nhập cư đầu tiên giữ chức bộ trưởng ở Thụy Điển. Cô từng lọt vào danh sách 100 người có sức ảnh hưởng mạnh nhất ở Thụy Điển năm 2013.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)