Nhà Trắng bác tin sắp sa thải Ngoại trưởng Mỹ Tillerson

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nhà Trắng đã khẳng định không có kế hoạch sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và đưa Giám đốc CIA Mike Pompeo lên thay thế.

Theo tờ Guardian dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 30/11 cho biết Nhà Trắng khẳng định trong thời điểm hiện tại Tổng thống Trump không có ý định sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế bằng Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo như tin đồn trước đó.
Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders, Ngoại trưởng Tillerson vẫn tại vị và không có thông báo thay đổi về nhân sự trong thời điểm hiện tại.
Về phần mình, khi được hỏi liệu ông Tillerson có tiếp tục giữ vai trò người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ hay không, Tổng thống Donald Trump chỉ đáp lại: “Ông ấy vẫn ở đây, trong Nhà Trắng”.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.
Trước đó, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 30/11 tiết lộ, Nhà Trắng đã vạch kế hoạch sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế bằng Giám đốc CIA Mike Pompeo trong vòng vài tuần nữa.
Tờ New York Times cho biết thêm, cũng theo kế hoạch này, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton sẽ là người thay thế vị trí Giám đốc CIA của ông Mike Pompeo.
Tuy nhiên, The Times cho hay, hiện dư luận chưa rõ Tổng thống Trump đã phê chuẩn lần cuối kế hoạch này hay chưa. Được biết, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly là người chịu trách nhiệm vạch kế hoạch chuyển giao.
Thông tin về khả năng ông Tillerson bị sa thải từng xuất hiện hồi đầu tháng 11/2017. Khi đó, Tổng thống Trump nói không chắc liệu ông Tillerson vẫn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ trong phần còn lại của nhiệm kỳ tổng thống hay không, và rằng ông “không hài lòng” khi một số nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ không ủng hộ chương trình nghị sự của mình.
>>> Mời quý độc giả xem video: Ngoại trưởng Mỹ Tillerson gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hồi tháng 4/2017 (Nguồn: Daily Mail)
Theo Reuters, căng thẳng giữa Ngoại trưởng Tillerson và Tổng thống Trump xuất hiện trở lại hồi tháng 10 khi có thông tin nói rằng ông Tillerson đã gọi nhà lãnh đạo Mỹ là "gã ngốc" và xem xét việc "chia tay" Nhà Trắng.
Được biết, ông Tillerson bất đồng quan điểm với Nhà Trắng trong một số vấn đề toàn cầu, bao gồm căng thẳng gia tăng về chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Thiên An (Theo Guardian/Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)