Nhà lãnh đạo Iran “trảm tướng” vì thất bại ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei  đã “trảm tướng” chỉ huy chiến trường Syria vì những thất bại liên tiếp của các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad.

Theo các nguồn tin độc quyền của Debkafile, nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã trảm tướng, cắt chức Chỉ huy chiến trường Syria của Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lữ đoàn Al Qods và Chỉ huy tối cao Các lực lượng Iran ở Trung Đông, do một loạt thất bại trên chiến trường gần đây ở Syria.
Nha lanh dao Iran “tram tuong” vi that bai o Syria
Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã cắt chức Chỉ huy chiến trường Syria của Thiếu tướng Qassem Soleimani.
Tuy nhiên, Thiếu tướng Qassem Soleimani vẫn phụ trách các hoạt động  quân sự và tình báo của Iran tại Iraq, Yemen và Libăng.
Kể từ khi Thiếu tướng  Soleimani đến Damascus lần cuối  vào ngày 2/ 6 sau vụ thành phố cổ Palmyra thất thủ, tình thế chiến trường của các lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad đã từ “xấu” trở thành “ tồi tệ hơn”.
Tuyên bố của Thiếu tướng Soleimani rằng “thế giới sẽ phải ngạc nhiên”  trước những gì mà Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và các Tư lệnh quân đội Syria “đang chuẩn bị"  hóa ra chỉ là lời nói suông. Việc đưa hàng ngàn binh sĩ  Iran đến giải cứu chế độ Assad đã không trở thành hiện thực.  Kể từ đó, các lực lượng chính phủ Syria đã bị dồn ép khắp nơi.
Nha lanh dao Iran “tram tuong” vi that bai o Syria-Hinh-2
Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lữ đoàn Al Qods và Chỉ huy tối cao Các lực lượng Iran ở Trung Đông.
Trong khi đó, Phong trào Hezbollah không những không đánh bật được quân nổi dậy ở vùng núi chiến lược Qalamoun mà còn thất bại trong việc ngăn chặn cuộc chiến Syria tràn sang lãnh thổ Libăng. Có nhiều bằng chứng cho thấy Iran đang bị sa lầy trên các chiến trường Syria và Libăng.
Nguồn tin quân sự của Debkafile cho rằng  thất bại của Iran trên chiến trường Syria là do những  nguyên nhân  sau đây:
1. Nỗ lực kết hợp của Mỹ, Ả-rập Xê-út, Qatar và UAE - những quốc gia giàu có nhất thế giới – trong việc hỗ trợ các nhóm nổi dậy chống quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Việc phải đưa các nguồn lực khổng lồ vào viện trợ quân sự, vũ khí và tài chính cho chính phủ Syria đã bộc lộ những hạn chế của Iran.
2. Tình trạng thiếu khả năng chiến đấu của lực lượng dân quân Shi’ite  do Tướng  Soleimani tập hợp từ Iraq, Pakistan và Afghanistan để đánh nhau ở  Syria và Iraq. Không ai trong số những người lính “nhập khẩu” nói trên đáp ứng các tiêu chuẩn chiến đấu cần thiết trên chiến trường và trở thành “của nợ” chứ không phải là chiến binh thực thụ.
3. Tehran phải thừa nhận rằng Iran đang thiếu  binh sĩ để triển khai liên tục trên bốn chiến trường : Syria, Yemen, Libăng và Iraq. Các kế hoạch quá tham vọng của Tướng Soleimani  đã lôi kéo  Iran vào những cam kết quân sự vượt quá nguồn lực hiện có và không lường  trước được những hậu quả chính trị-quân sự  tiêu cực của các kế hoạch quá tham vọng nói trên. Ông đã nhầm lẫn về sức mạnh cần thiết trên mặt đất để chiến thắng trong các cuộc giao tranh.
4. Cuối cùng,  Iran đã cảm thấy việc các lực lượng dự  trữ chiến lược bị tiêu hao và cần phải có lực lượng dự phòng để đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng của Nhà nước Hồi giáo vào lãnh thổ nước này.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)