Nguy cơ đụng độ quân sự Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Hiện có nguy cơ đụng độ quân sự Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Aleppo, giữa lúc phiến quân IS tháo chạy khỏi al-Bab và Damascus cáo buộc Ankara xâm lược.

Theo Al Masdar News ngày 23/2,  nguy cơ đụng độ quân sự Syria-Thổ Nhĩ Kỳ  dọc khu vực tiền tuyến khoảng 15 km ở vùng nông thôn Aleppo sau khi phiến quân IS tháo chạy khỏi thành phố al-Bab và các khu vực xung quanh để tập hợp lực lượng bảo vệ  các thành trì Deir Hafer, Raqqa.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng nổi dậy Syria do Ankara hậu thuẫn đứng trước quyết định liệu có giao tranh với quân chính phủ Damascus, tái chiếm các khu vực rơi vào tay người Kurd hay tiến đánh Raqqa, nơi được coi “thủ phủ” của phiến quân IS ở Syria.
Nguy co dung do quan su Syria-Tho Nhi Ky o tinh Aleppo
Bản đồ chiến sự ở vùng nông thôn phía đông bắc Aleppo ngày 23/2/2017. Ảnh: Al Masdar News. 
Được biết, quân đội Syria và Thổ Nhĩ Kỳ từng nã pháo vào nhau ở tỉnh Latakia và xung đột cũng xảy ra ở đông bắc Aleppo. Tuy nhiên, Ankara vẫn tiếp tục cung cấp cho quân nổi dậy Syria trang thiết bị quân sự và vũ khí.
Trước đó, hãng Fars (Iran) đưa tin ngày 23/2, Syria “dọa” đáp trả quân sự đối với hành vi xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề hòa giải quốc gia của Syria Ali Haidar đã kịch liệt chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về hành vi can thiệp quân sự vào khu vực miền bắc Syria, cho rằng Ankara đang cố tình tăng cường sự hiện diện của nước này trong cuộc khủng hoảng Syria.
Ông Haidar nói thêm chính phủ Damascus đang cân nhắc hành động đáp trả đối với hành vi xâm lược của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria.
“Việc xác định địa điểm, thời gian và cơ chế cho việc đối đầu trực tiếp (với Thổ Nhĩ Kỳ” là trách nhiệm của các vị quan chức chính trị-quân sự cấp cao Syria. Tuy nhiên, có thể sẽ tốt hơn nếu giải quyết vấn đề này trước tiên thông qua các kênh ngoại giao để tránh nguy cơ xung đột (quân sự) trực tiếp giữa hai nước”, Bộ trưởng Haidar cho hay.
Thiên An (Theo AMN/FNA)

>> xem thêm

Bình luận(0)