Người phụ nữ IS muốn được thả để đổi lấy con tin Nhật là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Trong một video mới nhất, IS yêu cầu thả nữ sát thủ  Sajida al-Rishawi để đổi lấy con tin còn lại người Nhật Kenji Goto. Người phụ nữ này là ai?

Tờ New York Times cho biết Sajida al-Rishawi hiện nay khoảng 40-50 tuổi, đã bị bắt vào năm 2005 khi có ý định thực hiện một vụ tự sát trong chuỗi các vụ tấn công vào khách sạn ở Amman, Jordan khiến 57 người thiệt mạng.
Người phụ nữ Iraq này cùng chồng là Hussein Ali al-Shamari đã tới Jordan bằng hộ chiếu giả, 5 ngày trước khi hàng loạt các vụ tấn công khách sạn nổ ra.
Rishawi và chồng dự định tấn công một đám cưới trong phòng khiêu vũ của khách sạn. Khi nhận thấy vợ không thể kích hoạt thuốc nổ, al-Shamari đã đẩy vợ ra khỏi phòng. al-Shamari sau đó tự nổ tung. Vụ nổ khiến 38 người khác thiệt mạng. Rishawi đã chạy trốn nhưng bị cảnh sát bắt ngay sau đó.
Nguoi phu nu IS muon duoc tha de doi lay con tin Nhat  la ai?
Sajida al-Rishawi hồi tháng 4/2006. 
Vào tháng 11/2005, Rishawi xuất hiện trên truyền hình mang theo bom cùng lời thú tội. Người phụ nữ này cho biết chồng mình đã dạy mình cách sử dụng bom.
Tờ Haaretz cho biết Rishawi là em gái của chiến binh Mubarak al-Rishawi, cánh tay phải của Abu Musab al-Zarqawi, người đứng đầu của al-Qaeda ở Iraq. Tuy nhiên tên này đã bị giết.
Trong một đoạn audio kèm hình ảnh mới được đăng tải, con tin người Nhật Kenji Goto cho biết việc cứu mạng sống của anh này rất dễ. Chính phủ Nhật chỉ cần làm viêc với chính quyền Jordan để thả tội phạm Sajida al-Rishawi, thay vì trả cho nhóm 200 triệu USD như từng tuyên bố.
Hiền Thảo

Bình luận(0)