Người miền đông Ukraine học được gì từ Maidan?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc diễu hành tù binh ở Donesk đã làm dấy lên những phản ứng mạnh mẽ ở Ukraine nhưng dường như Kiev quên những màn đầu tố Berkut.

Bài viết thể hiện quan điểm của Blogger Maksim Bezukov nhận xét về sự khác nhau giữa phong trào ly khai miền đông Ukraine và phong trào Maidan. 
Cuộc diễu hành tù binh ở Donesk đã làm dấy lên những phản ứng mạnh mẽ ở Ukraine. Nhưng mọi người đã hoàn toàn quên rằng, ai đã “dạy” cách buộc những người đối lập phải quỳ gối.
Duy nhất một điều Ukraine học được ở Châu Âu, đó là tiêu chuẩn chính trị kép. Những việc tương tự có thể quan sát được hàng ngày ở các sự kiện xung quanh Donbass. Bắt đầu từ thời điểm sớm hơn của việc tiến hành trưng cầu dân ý ở tỉnh Donesk và Lugansk. Những người dân vùng Donbass đã copy tất cả những gì mà Maidan ở Kiev đã cho họ xem. Ở đây ta nói đến phương thức đấu tranh cho ý tưởng và niềm tin của mình: Chiến lũy, chiếm các tòa nhà của chính phủ, lập chốt canh, các chiến binh vũ trang và nhiều thứ nữa. Tất cả những thứ này đã có ở Kiev và miền Tây Ukraine và bây giờ chỉ lặp lại ở Donbass. Cũng cần phải nhấn mạnh thêm là ở Donbass đã không có bom xăng, xạ thủ bắn tỉa, cướp bóc dinh thự của giới thượng lưu. Và khác nữa là những người dân Donbass không được sự ủng hộ tuyệt đối của dư luận thế giới.
 Lực lượng tù binh bị diễu đi ở Donetsk.
Tuy nhiên hóa ra rằng đấu tranh cho ý tưởng của mình bằng phương cách như trên không phải ai cũng được phép. Chính xác hơn, việc này chỉ có thể duy nhất những người mang danh Obama và Bandera được phép, những người còn lại thì bị cấm. 
Sự kiện 24/8 tại trung tâm Donesk hay đúng hơn là phản ứng của Ukraine trước sự kiện này đã là một khẳng định. Thực tế là trong khi người dân Kiev đang tận hưởng cuộc diễu hành của những phương tiện quân sự còn sót lại trên đường Khreshachik và pháo hoa, Donesk đã cho câu trả lời. Hơn nữa câu trả lời đã làm thế giới xáo động. Ai đó thì tức giận còn ai đó thì tán thưởng. Đấy là cuộc diễu hành của những tù binh Ukraine theo tuyến phố trung tâm Donesk giữa những vệ binh với lưỡi lê và dân chúng sở tại. Người dân Donesk đón chào những kẻ “trừng phạt” với những tiếng thét “fascist”, và ngay sau chúng là đoàn xe bồn rửa ngay những dấu vết chân trên phố. Nói chung là theo truyền thống Hồng Quân Liên Xô, đã chiến thắng facism 70 năm trước, đã tiến hành cuộc diễu hành tù binh tương tự ở Moscow năm 1944. Nhưng những người Ukraine đã không hiểu thông điệp như vậy.
Sự kiện ở Donesk 24/8 đã gây nên cơn bão tức giận và hung hăng trên các mạng của Ukraine. “Donesk – mày thật ghê tởm”, “Tao căm thù chúng mày, những con vật phản bội Donesk”, “hãy ném bom Donesk đến tiêu diệt hoàn toàn”, “Sau việc này có thể mạnh dạn xóa Donesk khỏi mặt đất, giống người ở đấy đã không còn”, - những bình luận như vậy tràn ngập khắp các trang mạng của Ukraine. Cùng chung với chúng là các kênh truyền hình và các nhà lãnh đạo quốc gia cũng lên án sự kiện này. Nói gọn lại dư luận Ukraine đã xếp bằng cư dân Donbass với bọn fascist. Và bây giờ theo những lời của họ thì không có sự thương sót nào cả: ném bom mà không có một chút cắn rứt lương tâm. Tuy nhiên người Ukraine đã quên những gì mà họ đã làm nửa năm trước.
Chúng ta cùng nhớ lại khi Maidan đã bắt những người lính Berkut quỳ gối. Ngày 24/2 tại Euromaidan của thành phố Lvov khoảng 100 người lính Berkut Lvov đã được dẫn ra. Họ bị dẫn lên khán đài, bị ném những thứ linh tinh với những tiếng thét “Ganba” (Xấu hổ). Sau đó Berkut bị buộc phải quỳ gối và phải xin lỗi. Mặc dù vì lý do gì phải xin lỗi thì không thể hiểu được vì những người lính Berkut đã bảo vệ đất nước với một chính quyền hợp pháp, với Crimea, với Donbass và với một nền kinh tế đang vận hành. Và hiện tại ta đã hiểu những kẻ buộc những người bảo vệ quốc gia quỳ gối chính là những kẻ có tội nhất trong việc làm tan rã đất nước.
Các thành viên Berkut bị lực lượng Maidan bắt quỳ gối xin lỗi người dân.
Chúng ta cũng cùng nhớ lại Maidan đã bắt quỳ gối Tỉnh trưởng Volini như thế nào. Ngày 19/2 ở quảng trường thành phố Lusk, nhưng thành viên của Euromaidan đã đưa ra sân khấu Tỉnh trưởng Boskalenko. Chúng bắt ông ta quỳ gối, khóa tay vào cột và dội nước lạnh vào người (giữa mùa đông). Sau đó những kẻ người Ukraine thân châu Âu đã dọa sẽ kéo cả nhà ông ra nữa.
Chúng ta cũng không thể bỏ qua trường hợp ở Uzgorod ngày 23/2. Khi đó những thành viên của Right Sector đã bắt giữ trưởng hải quan Chopskyi Kharchenko. Sau đó chúng quấn ông ta vào cột “khinh bỉ” và buộc phải viết đơn từ chức.
Đáng tiếc là không thể liệt kê hết những “chiến công” như thế này của Euromaidan trong khuôn khổ bài viết. Chúng ta có thể mạnh dạn khép những việc như vậy vào việc phạm tội chống lại những quyền con người và quyền tự do, chưa nói đến sự vô tội (có thể) của những nạn nhân. Tuy nhiên không một vụ trong số hàng chục vụ tương tự được khởi tố hay điều tra. Hơn nữa không một ai trong dư luận thế giới không nhắc đên rất nhiều những vụ phạm tội trong thời gian đảo chính ở Kiev. Đấy là ta còn chưa nhắc đến vụ thảm sát ở Odessa 2/5 hay vụ bắn giết những cảnh sát ở Mariupol.
Và đây ở Donesk với cuộc diễu hành của tù binh. Sự ngang nhiên của dân quân Donesk đã được gán tên fascist. Điều này chỉ nói lên một điều: cú đánh này đã đánh trúng tâm – chính quyền từ Maidan đã chán nản, các tiểu đoàn trừng giới đã bị áo chế tinh thần, còn truyền thông thế giới đã chú ý đến cuộc diễu hành ở Donesk nhiều hơn ở Kiev.
Chúng ta cũng phải thừa nhận rằng câu trả lời của Donbass quá cứng rắn. Tuy nhiên nếu nhìn từ một phía khác, người dân miền Đông phải nhìn nhận ngày lễ và pháo hoa ở Kiev như thế nào trong khi chiến tranh đang diễn ra. Một mặt Kiev ném bom họ, gom góp tiền cho những tiểu đoàn trừng giới, gọi đi lính hàng chục nghìn người và gửi họ đi bắn phá những ngôi nhà, nhà máy và cơ sở hạ tầng Donbass. Mặt khác ở Maidan nhảy múa, trưng ra những vũ khí mà sau đó được gửi thẳng đến miền Đông. Tổng thống Poroshenko đã đích thân tuyên bố như vậy: ”Cuộc diễu binh được tiếp tục bởi những chiếc xe quân sự và chiến đấu sẽ đi đến vùng chống khủng bố”
Vũ Anh (luợc dịch)

Bình luận(11)

Minh Hiền

taiduc

Bài viết điểm mặt sự giả dối và xu nịnh phương Tây của Kiev, họ được phương tây giúp sức tồn tại bằng tiêu chuẩn kép, cái tiêu chuẩn này của phương tây đc áp dụng ở UK chính là nguyên nhân chính làm UK rơi vào thảm cảnh " cốt nhục tương tàn".

Minh Hiền

Phạm minh ngọc

Tôi thấy mọi người đề cao tính dâm tộc tự chủ cao quá. Theo hay không theo sướng khổ thì dân ukraine họ tự biết. Theo eu là đung nền văn minh của nhân loại, cứ thử bằng đức, anh, pháp, mỹ đi. Tôi thấy mấy nước đông âu thời liên xô cũ nghèo khổ vì theo nga đó. Hãy nhìn estonia đi nằm bên vịnh phần lan 80% là dân nga mà họ còn không muốn về nga. Một đất nước thoát đc sự phụ thuộc vào nga tiến tới nền văn minh châu âu. Toàn người suy nghĩ chậm tiến

Minh Hiền

dangkhoa

viết hay thật

Minh Hiền

ihrahim

Người dân miền đông Ukraina có quyền sống, quyền được thừa nhận các giá trị văn hóa bình đẳng, quyền được tham gia tranh cử, quyền được đại diện cho chính họ trong quốc hội, quyền được phản đối Nato,...mà không phải quì gối trước chính quyền cực đoan thân phương tây.

Minh Hiền

LeSang

Bài viết của nhà báo Vũ Anh rất hay,Ukraine gieo gió nay đang gặt bão.Bọn chủ nghiã cực đoan,phát xit Porosenko phải bị tiêu diệt thì người dân Ukraine mới yên ổn mà phát triển đất nước.

Minh Hiền

nguyễn

Họ bị buộc phải làm vậy khi chính quyến tân phát xít lên nắm quyền và đàn áp họ.Cả ngôn ngữ tiếng nga cũng bị cấm nó đã nói lên tính cực đoan của chính quyền tân phát xít như thế nào rồi.Các vụ bắn tỉa nếu ko phải do Maidan làm thì chính quyền mới lên đã tiến hành đều tra ra hung thủ chứ ko phải chỉ những lời cáo buộc rồi để chìm xuồng.và vụ NH17 có lẽ cũng chìm như vụ bán tỉa thôi do nó ko còn đủ chứng cứ đổ tội cho Nga nữa và ngày càng ko có lợi cho Kie

Minh Hiền

Trinhdao

Ban trung hieu! neu ai do den danh pha nha ban,bat ban qui goi theo ho quay dau hai nguoi than ,ban hanh dong the nao?.Dat nuoc Ukraine khong bi chia cat neu nguoi dan duoc ton trong ,khong gay dao chinh.Viec lat do tong thong cua mot nuoc khong qua bau cu co con trat tu cua mot quoc gia hay khong ?Ke gieo gio at gap bao,chi toi cho nguoi dan ca nuoc bi nhan chim trong cuoc chien giet nhau.

Minh Hiền

Người Buôn Mê

Đến lúc này mà bạn trung hieu còn hỏi a. Câu trả lời đã có từ tháng 2/2014 khi Maidan với sự trợ lực bẩn thỉu của CIA, mặc dù đã ký thỏa thuận với CQ dưới sự chứng giám của các ngoại trưởng Tây Âu và ĐS Nga vẫn lật đổ chính quyền hợp pháp, Là bọn phát xít xông vào hành hung cả ứng viên tổng thống, bắt Tổng Giám đốc Đài truyền hình...Đến khi TT Poroshenko khi tranh cử thì hứa hẹn hòa bình, sau khi trúng cử lập tức trở mặt đem bom đạn tặng cho dân miền Đông. KL chính phủ bất hợp pháp Kiev sai, khi họ tự nguyện làm đầy tớ cho EU và Mỹ bắn vào chính đồng bào mình.

Minh Hiền

Truong Khac Vy

Những tên phasiss mới ở quảng trường Mai Đan chẳng qua chỉ là lũ tay sai cực đoan với sự hậu thuẫn của Mỹ và Nato đã tự bội nhọ dân tộc mình, cam chiệu làm nô lệ cho phương tây đã chà đạp lên truyền thống quật cường chóng ngoại xâm của nhân dân Liên Xô, trong đó có dân tộc ucraina. Họ đã vô tình giúp bọn thực dân Châu Âu (Nato là hình ảnh thụ gọn về mặt quân sự) trả thù cho sự thất bại nhục nhã của chúng trong chiến tranh thế giới lần thứ 2. Cuộc diễu hành ở Donhet chỉ là nhắc nhở cho bọn xâm lược Tây Âu cũng như những bọn phản bội ở Litva, Latvia, Grusia, Estonia thấy xấu hổ trước anh linh của Ông cha họ. Không có nước Nga vĩ đại thì thế giới này đã bị huỷ trong tay bọn Phát xít Đức, bọn thực dân Pháp, Đế quốc Mỹ từ lâu.

Minh Hiền

trung hieu

Vay thi ho [Dan quan ly khai] co quyen chia cat dat nuoc sao?Keu goi Nga sat nhap mien dong Ucraina?

Minh Hiền

tranvan

Cám ơn tác giả bài này với tôi nó quá đã