Ngoại trưởng Ba Lan: Ukraine giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn của Ngoại trưởng Ba Lan về việc Ukraine đã giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau đã làm Nga phẫn nộ.

Phát ngôn của Ngoại trưởng Ba Lan về việc Ukraine đã giải phóng trại tập trung Auschwitz-Birkenau đã làm Nga phẫn nộ. Đại sứ tại Liên Hợp Quốc của Nga đã nhấn mạnh rằng quân đội Xô Viết đã giải phóng các trại tập trung, là một sự thật các quốc gia trên thế giới đã công nhận.
Đội quân “mặt trận Ukraine đầu tiên” và những người lính Ukraine là những người đầu tiên giải phóng các trại tập trung, vì vào tháng 1 năm đó, họ là những người đầu tiên mở cổng của các trại tập trung”, Ngoại trưởng Ba Lan, Grzegorz Schetnya nói trên đài phát thanh Ba Lan hôm 21/1.
Khi đó, ông đang trả lời câu hỏi liên quan đến lời mời về việc tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Hồng quân Liên Xô giải phóng trại tập trung lớn nhất của Đức Quốc Xã Auschwitz-Birkenau vào 27/1/1945.
Ngoai truong Ba Lan: Ukraine giai phong trai tap trung Auschwitz-Birkenau
 Những người trẻ sống sót trong trại tập trung Auschwitz được giải phóng bởi Hồng quân Liên Xô tháng 1 năm 1945
Sau lời bình luận, đại sứ của Nga tại Liên Hợp Quốc đã nhắc ông Schetyna rằng quân đội Xô Viết đã giải phóng các trại tập trung, và nói thêm rằng nó được gọi là “mặt trận Ukraine đầu tiên” vì quân đội Liên Xô đã giải phóng Ukraine khỏi quân Đức Quốc Xã trước khi tiến tới Ba Lan.
“Giống như các bộ phận khác của Hồng quân Liên Xô, quân giải phóng bao gồm nhiều quốc gia và bao gồm người Nga, Ukraine, Belarus, Geogia, Armeni, Azerbaijan, đại diện của các dân tộc Trung Á, và nhiều người khác nữa – hơn 100 dân tộc thuộc Liên bang Xô Viết”, ông Churkin phát biểu tại hội nghị của Liên Hợp Quốc kỷ niệm ngày giải phóng các trại tập trung vào 21/1 ở New York.
Ông Churkin thúc giục ông Winid, đại sứ của Ba Lan ở LHQ, giải thích về sự nhầm lẫn nghiêm trọng của Ngoại trưởng Ba Lan và nói rằng: “Tôi chắc rằng ngài Ngoại trưởng không có ý xúc phạm tới nhiều người như vậy”.
“Đó là trách nhiệm của chúng ta đối với những nạn nhân của nạn diệt chủng và thế hệ tương lại – để bảo vệ sự thật về Thế Chiến II”, ông Churkin nói.
Điều quan trọng là phải tôn trọng các ký ức của tất cả những người đã giải phóng châu Âu, bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra các bình luận về tuyên bố của Ngoại trưởng của Ba Lan.
“Không thể tưởng tượng rằng một quan chức cấp cao như ông Schetnya lại có thể thiếu cẩn trọng như vậy”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay. “Bất ngờ là, đội quân “mặt trận Ukraine đầu tiên” có tên chính thức là “mặt trận Voronezh” vào tháng 11/1943, và trước đó, nó còn có tên là “mặt trận Bryansk”.
“Chúng tôi tin rằng một số cá nhân nên dừng việc xuyên tạc lịch sử lại và để những kích động chống Nga đó đẩy họ đến bờ vực của sự thiếu tôn trọng đối với những người đã không tiếc mạng sống của mình để giải phóng châu Âu”, bộ Ngoại giao Nga nói thêm.
Neil Clark, một nhà báo – nhà văn người Anh, nói với RT rằng lịch sử đã được viết lại cho mục đích chính trị.
“Thực tế là quân đội Hồng quân Liên Xô là những người đã giải phóng trại tập trung Auschwitz” ông nói. “Và bây giờ, năm 2015, chúng ta đang viết lại lịch sử nhằm xác định lại vai trò của Hồng quân Liên Xô trong việc giải phóng trại tập trung cho mục đích chính trị.
Năm 2015, không có lời mời cụ thể nào cho các sự kiện kỷ niệm đã được gửi đi, vì chính quyền Ba Lan đẩy nhiệm vụ này cho Bảo tàng Auschwitz và Hội đồng Quốc tế Auschwitz.
Ông Putin sẽ không tham gia lễ kỷ niệm vì ông không nhận được bất kỳ lời mời chính thức nào, người phát ngôn của tổng thống, Dmitry Peskov, cho biết hôm 20/1. Trong khi đó, Nga sẽ cử Chánh văn phòng Tổng thống Nga, Sergey Ivanov làm đại diện cho Nga trong lễ kỷ niệm.
Lễ kỷ niệm ngày giải phóng trại tử thần của Đức Quốc Xã sẽ diễn ra vào 27/1. 70 năm sau khi quân đội Xô Viết giải phóng các trại vào năm 1945. Có khoảng 1,5 triệu nạn nhân đã bị giam giữ trong trại tập trung ở Auschwitz, nhiều người trong đó là công dân Xô Viết.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)