“Nga sẽ chấp nhận mọi kịch bản trong vụ Mistral”

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ sẽ chấp nhận mọi kịch bản trong vụ bàn giao tàu đổ bộ Mistral.

“Chúng tôi sẽ chấp nhận bất cứ kịch bản nào trong vụ chuyển giao tàu đổ bộ lớp Mistral. Đó chẳng còn là điều gì quan trọng khi quyết định đó sẽ được đưa ra vào ngày 31/12 hay 1/1/2015. Chúng tôi đang đợi quyết định từ phía Pháp”, Thứ trưởng Yuri Borisov nói với các phóng viên ngày 20/12. Ông cũng khẳng định, Moscow sẽ cảm thấy hoàn toàn công bằng nếu Paris giao cả hai tàu đó hoặc hoàn trả lại tất cả khoản tiền mà phía Nga đã đổ vào dự án đóng tàu này.
Tàu đổ bộ lớp Mistral.

Theo bản hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD ký hồi tháng 6/2011, Pháp sẽ đóng hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Hải quân Nga. Trong kế hoạch ban đầu, tàu Vladivostok (tên tàu lớp Mistral mà phía Nga đặt) sẽ được bàn giao vào ngày 14/11/2014, nhưng Pháp đã trì hoãn. Lý giải cho quyết định hoãn bàn giao này, Tổng thống Pháp Hollande cho hay, họ sẽ quyết định có giao tàu này cho Nga hay không còn phụ thuộc vào tình hình ở miền đông Ukraine.
Vào ngày 6/12, Tổng thống Nga Putin cho hay, Moscow hi vọng bản hợp đồng này sẽ được thực thi. Sau đó, cố vấn cho Tổng thống Putin là Yury Ushakov đã tuyên bố, lập trường của Moscow đối với vụ này là: một nhận cả hai tàu hoặc nhận tiền bồi thường.
Vào ngày 18/12, các thủy thủ Nga tham gia đợt tập huấn điều khiển tàu Mistral từ hồi tháng 6/2014 đã quay trở lại quê nhà. Theo nguồn tin từ quân đội Nga, nhóm lính này sẽ về quê ăn Giáng sinh và sẽ nhanh chóng quay trở lại Pháp.
Thanh Nga

Bình luận(0)