Nga-Pháp nhất trí ưu tiên cuộc chiến chống khủng bố

Google News

Tổng thống Pháp Emmanuel  Marcon và Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc chiến chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu của hai nước.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, phát biểu trong cuộc họp báo chung ngay sau buổi hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin chiều ngày 29/5 tại cung điện Versailles, ngoại ô thủ đô Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là ưu tiên hàng đầu của hai nhà lãnh đạo, trong khi Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh hai nước cần phối hợp các nỗ lực nhằm đạt được kết quả trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trong thế kỷ XXI.
Nga-Phap nhat tri uu tien cuoc chien chong khung bo
Họp báo chung giữa Tổng thống Marcon và Tổng thống Nga Putin ngày 29/5 tại cung điện Versailles, ngoại ô thủ đô Paris. Ảnh: Reuters
Về vấn đề Syria, Tổng thống Macron nhấn mạnh Nga và Pháp cần tăng cường hợp tác để đảm bảo sự ổn định, thúc đẩy quá trình chuyển tiếp dân chủ tại quốc gia này, đồng thời vạch ra giới hạn đỏ là việc sử dụng vũ khí hóa học, bất kể do bên nào thực hiện. Ông cũng thông báo phía Pháp đề xuất thành lập một nhóm công tác hỗn hợp hai nước để tham vấn cho quá trình giải quyết cuộc chiến tại Syria.
Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cho biết hai bên khẳng định quyết tâm tìm ra những điểm đồng thuận để vượt qua các mâu thuẫn hiện có trong quan hệ song phương, thúc đẩy quan hệ kinh tế tiếp tục phát triển.
Liên quan đến vấn đề Ukraine, Tổng thống Pháp cho biết sẽ sớm trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine để các bên đưa ra một đánh giá toàn diện về tiến trình thực hiện Thỏa thuận Minsk, với mục tiêu tìm ra giải pháp giảm căng thẳng tại Ukraine. Ông cũng cho biết hai bên mong muốn tổ chức được sớm nhất có thể cuộc họp dưới thể thức Normandy để thảo luận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.
Kết thúc buổi họp báo, Tổng thống Pháp cho biết hai bên đã có những trao đổi thẳng thắn và đã đạt được những tiến bộ về từng chủ đề cụ thể.
Giới phân tích nhận định ít có khả năng quan hệ Nga-Pháp sẽ nhanh chóng được cải thiện sau cuộc gặp do hiện tại còn nhiều bất đồng sâu sắc giữa hai nước.
Cuộc gặp được coi là cơ hội để Nga thăm dò thái độ của chính quyền mới của Pháp đối với triển vọng cải thiện quan hệ song phương. Mặc dù vậy, một số quan điểm của Tổng thống Pháp đối với Nga là hết sức tích cực, cụ thể là về việc thúc đẩy việc thực hiện Thỏa thuận Minsk. Đánh giá này là một điều hiếm hoi trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) căng thẳng trong suốt thời gian qua.
Theo TTXVN/Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)