Nga mở vụ án “tội diệt chủng” tại miền đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nga đã mở vụ án hình sự mà nước này gọi là "tội ác diệt chủng" của Kiev đối với người dân sinh sống ở miền đông Ukraine.

“Tổng cục điều tra thuộc Ủy ban Điều tra Liên bang vừa quyết định mở vụ án hình sự của Kiev đối với người dân nói tiếng Nga sinh sống ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR)”, Phát ngôn viên của ủy ban này, ông Vladimir Markin ngày 29/9 cho hãng thông tấn Itar Tass biết.
Một xe quân sự bị cháy rụi nằm chắn một đoạn đường ở miền đông Ukraine.

Các nhà điều tra đã xác định rằng “trong giai đoạn từ 12/4/2014 tới nay, với việc vi phạm Công ước 1948 về Ngăn chặn và Trừng phạt các tội ác diệt chủng (CPPCG) cũng như các luật quốc tế khác, các cá nhân chưa được xác định trong hàng ngũ lãnh đạo chính trị- quân đội hàng đầu của Ukraine, Lực lượng vũ trang Ukraine, Vệ binh Quốc gia và nhóm vũ trang Right Sector đã hạ lệnh loại bỏ các cư dân nói tiếng Nga sinh sống ở DPR và LPR”, ông Markin nói.
Cùng với đó, vị đại diện này còn cho biết, ít nhất 2.500 người dân ở miền đông Ukraine đã thiệt mạng bởi các vụ tấn công bằng các loại pháo phản lực phóng loạt (?).
“Các nhà điều tra đã xác định rằng, những vụ sát hại dân thường nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine đều do các vụ tấn công sử dụng pháo phản lực phóng loạt Grad và Uragan, tên lửa chiến thuật Tochka-U và các loại vũ khí tấn công hạng nặng”, ông Markin nói và tiếp lời mình như sau: “Kết quả của các đợt tấn công đó, ít nhất 2.500 người đã thiệt mạng”.
Bên cạnh đó, ông còn cung cấp thông tin rằng, “hơn 500 nhà dân, cơ sở hạ tầng, bệnh viện, các trường học đã bị phá hủy ở DPR và LPR. Kết quả của việc đó là hơn 300.000 người dân đã buộc phải sơ tán khỏi quê nhà và sang Nga xin tị nạn”.
Thanh Nga (theo Itar Tass)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng Quỳnh

Điều tra hình sự cũng chẳng để làm gì, nó chẳng khác gì điều tra vụ MH17. Chỉ những gia đình có người bị hãm hại là thiệt